“Công thức vàng” viết bài bán hàng hiệu quả nhất

27.10.2022

Mọi người chỉ quan tâm tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về những điều “bí ẩn” xung quanh nó. Công thức AIDA là công thức được xây dựng để “hướng sự quan tâm của người tiêu dùng đến một chủ đề, sản phẩm, dịch vụ nhất định” giúp bạn bán hàng hiệu quả nhất.

AIDA là gì?

AIDA là viết tắt của 4 chữ: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.

Đầu tiên thương hiệu cần thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Sau đó chỉ cho họ thấy những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng đối với thương hiệu nói chung hay sản phẩm nói riêng. Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn sở hữu sản phẩm rồi cuối cùng hướng họ hành động theo chủ đích của mình. Đây là một trong những công thức hay nhất, đang được ứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực như: giao tiếp, quảng cáo, bán hàng,…

Quy trình viết bài bán hàng hiệu quả theo công thức AIDA

1️. Attention: Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên thương hiệu phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực, sản phẩm mà thương hiệu muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu mang tới. Có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần, nhằm khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.

2️. Interest: Tạo sự thích thú

Sự thu hút của người tiêu dùng sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ thấy những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.

Mỗi thương hiệu cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những ưu điểm khác biệt trong chủ đề và sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.

Không nên trình bày quá dài dòng, điều đó sẽ chỉ làm cho họ cảm thấy rắc rối và không “đọng lại” được gì trong đầu. Hãy trình bày cô đọng, súc tích nhưng đúng trọng tâm nhu cầu của khách hàng, đối tác,… Từ đó, thương hiệu sẽ gợi được sự thích thú đối với họ.

3️. Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, thương hiệu đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để thương hiệu cho người tiêu dùng thấy những gì thương hiệu mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

4️. Action: Hành động

Ba bước trên là tiền đề để giúp thương hiệu đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì thương hiệu hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà thương hiệu mong muốn. Họ có thể đồng tình với chủ đề và ủng hộ thương hiệu hay chấp nhận sử dụng sản phẩm, dịch vụ do thương hiệu cung cấp.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn