DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ GÌ CHO CHIẾN DỊCH TẾT 2022?

31.12.2021

Từ trước đến nay, Tết luôn là thời điểm vàng để các thương hiệu đẩy mạnh truyền thông. Nhu cầu mua sắm và chi tiêu của người tiêu dùng chính là “mỏ vàng” chờ doanh nghiệp khai thác. Đặc biệt đối với các ngành hàng tiêu dùng thì Tết chính là cơ hội để thu về lợi nhuận nhiều nhất trong năm. Năm 2021, rất nhiều chiến dịch truyền thông Tết đã được thực hiện thành công, tiêu biểu phải kể đến như: Knorr, Samsung, Mirinda, Momo, Gemini, Tea Plus,…

Năm 2021 có lẽ là một năm đáng nhớ đối với mỗi người Việt Nam khi ảnh hưởng của dịch Covid tác động lên mọi mặt của nền kinh tế xã hội. Những thay đổi trong thói quen và xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng là các yếu tố mà các doanh nghiệp cần nắm bắt. Vì thế, các doanh nghiệp cũng cần có những sự thay đổi phù hợp và tạo ra điểm sáng trong phát triển chiến dịch Tết của mình.

Truyền thông mùa Tết là một cuộc chiến căng thẳng – cuộc chiến của sự thấu hiểu tâm lý khách hàng và những ý tưởng sáng tạo đột phá. Michia xin đưa ra một vài gợi ý xây dựng chiến lược truyền thông Tết sáng tạo và hiệu quả cho doanh nghiệp.

1. Nắm bắt đúng insight khách hàng trong thời kỳ mới sống chung với Covid-19

Ảnh hưởng của đại dịch Covid khiến người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hơn trong chi tiêu và ưu tiên các mặt hàng thiết yếu. Với sự phát triển của Internet và các thiết bị di động thông minh, người tiêu dùng thường cân nhắc và tham khảo nhiều kênh trước khi quyết định mua hàng để tìm được giá và ưu đãi tốt nhất.

Theo nghiên cứu của Adtima, 76% người dùng chủ động tìm kiếm kênh bán hàng cam kết bình ổn giá; 64% tìm kiếm khuyến mãi, giảm giá; 39% lựa chọn nhãn hàng cung cấp hậu mãi và chăm sóc khách hàng.

Đọc thêm về thay đổi hành vi người tiêu dùng thời kỳ mới: ĐÓN SÓNG THAY ĐỔI HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG THỜI KỲ BÌNH THƯỜNG MỚI

Bên cạnh việc mong muốn đón Tết sum vầy thì áp lực về kinh tế và chi tiêu ngày Tết cũng trở thành gánh nặng đối với người tiêu dùng. Theo khảo sát, nhiều người có xu hướng mua sắm tiết kiệm hơn và sẽ lên kế hoạch tối ưu hóa chi tiêu cho dịp Tết.

Từ trước đến nay, chương trình khuyến mãi, giảm giá hay quà tặng luôn là chiến lược hiệu quả cho thương hiệu trong những dịp đặc biệt, đặc biệt là ngày lễ Tết. Dựa vào insight thắt chặt chi tiêu của khách hàng, thương hiệu có thể đẩy mạnh hơn nữa các chương trình ưu đãi nhằm thu hút người tiêu dùng và kích cầu mua sắm.

Bên cạnh đó, thương hiệu có thể làm nổi bật các chương trình ưu đãi này trong các chiến dịch truyền thông để khắc sâu thông điệp vào tâm trí người tiêu dùng.

2. Thông điệp ý nghĩa

Năm 2021 với tác động của dịch Covid, cùng với đó là sự thay đổi của xã hội, kinh tế,… khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Những thông điệp tích cực và ý nghĩa được truyền tải trong các chiến dịch truyền thông chắc chắn sẽ đem về kết quả tích cực cho doanh nghiệp.

Điểm qua một số chiến dịch nổi bật từ 2018 tới nay, chúng ta có thể thấy Tết là sân chơi của cảm xúc khi các chiến dịch truyền thông đều khai thác các giá trị văn hoá cốt lõi của Tết, ví dụ như: Honda với thông điệp Đi về nhà (kết hợp cùng Đen Vâu và Justatee), Miranda với Chuyện cũ bỏ qua (Bích Phương) hay Knorr kết hợp với nghệ sĩ Trúc Nhân với thông điệp “Sum vầy”…

Năm 2021 với nỗi lo về kinh tế cũng khiến nhiều người lo lắng về việc về quê ăn Tết, muốn dành thời gian hơn để kiếm tiền,… Doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp về sự sum vầy, đoàn tụ… Những thông điệp tích cực không chỉ giúp tạo ra một chiến dịch Tết ý nghĩa mà còn tăng độ nhận diện và độ yêu thích của người tiêu dùng với thương hiệu.

3. Thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Thống kê của tổ chức Reputation Institute chỉ ra rằng có tới 91,4% khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu gắn liền với trách nhiệm xã hội (CSR) và 84,3% khách hàng nói rằng họ vẫn sẽ lựa chọn thương hiệu đó kể cả trong khủng hoảng.

Những con số trên khẳng định CSR có ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của doanh nghiệp. Nếu thương hiệu có các hoạt động trách nhiệm xã hội phù hợp với thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực, thì chắc chắn sẽ tạo được hiệu ứng tốt và có sức lan tỏa truyền thông lớn.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng ngày càng mong đợi nhiều hơn đối với các doanh nghiệp, và các chiến dịch CSR cho thấy sự chân thành, thiện chí và sự đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội.

Nhất trong năm vừa qua, đất nước đã chịu nhiều tổn hại về kinh tế, con người… thì Tết chính là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp làm nhiều điều ý nghĩa hơn cho cộng đồng. Có lẽ, một chiến dịch CSR mùa Tết 2022 sẽ là một hoạt động hiệu quả vừa giúp thúc đẩy nhận diện thương hiệu và doanh số, vừa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của thương hiệu dành cho người tiêu dùng và công đồng.

Có thể thấy rằng, Tết là mùa kinh doanh lớn của các doanh nghiệp, để nắm bắt được cơ hội này, sự đầu tư cho hoạt động truyền thông một cách bài bản và chuyên nghiệp là không thể thiếu. Vậy doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng cho mùa Tết 2021 hay chưa? Nếu doanh nghiệp đang băn khoăn chưa biết nên xây dựng chiến dịch truyền thông như thế nào để chiếm lĩnh được vị trí “top of mind” đối với khách hàng, hãy liên hệ ngay Michia để được tư vấn tốt nhất.

 

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990.

Hotline: 0982 600 088.

Email: info@michia.com.vn