thay đổi hành vi người tiêu dùng

ĐÓN SÓNG THAY ĐỔI HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG THỜI KỲ BÌNH THƯỜNG MỚI

08.11.2021

Trong bối cảnh toàn thế giới bắt buộc phải tìm cách “sống chung với Covid”, hành vi người tiêu dùng sẽ có nhiều thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có các giải pháp mới về vận hành, marketing, kinh doanh… để hồi phục và tiếp tục phát triển trong thời kỳ mới nhiều biến động.

1. Thay đổi thói quen tiêu dùng: ưu tiên các mặt hàng thiết yếu

Sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng quan trọng nhất đó là chuyển sang xu hướng tiêu dùng bền vững. Thu nhập cá nhân giảm cùng với tâm lý lo sợ, cần phải tiết kiệm, dự phòng khiến người tiêu dùng thay đổi các giá trị và thứ tự ưu tiên khi mua sắm.

Khi khảo sát 1000 người tại 4 thành phố lớn (TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ), đa số người tiêu dùng cho biết họ ưu tiên các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống, các sản phẩm y tế và bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, họ cũng dự định giảm mức chi cho các mặt hàng không thiết yếu và các sản phẩm ở phân khúc cao.


Có thể thấy, trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ đầu tư nhiều hơn vào dịch vụ y tế và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ngành y tế, dược, thực phẩm chức năng được nhận định có nhiều tiềm năng phát triển. Ngoài ra, một số mặt hàng tiêu dùng nhanh như: thực phẩm, đồ gia dụng… cũng sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng tốt.

2. Xu hướng tiết kiệm có chủ đích

Đại dịch Covid cũng tạo ra làn sóng tiết kiệm có chủ đích. Giờ đây tiết kiệm không còn chỉ là vấn đề của những người ngoài độ tuổi 30, mà còn là sự quan tâm của cả những thế hệ trẻ như Gen Z. Với nỗi sợ và lo lắng về đại dịch cũng như các tình huống tiêu cực không thể lường trước, người tiêu dùng có xu hướng dành ra một khoản tiền tiết kiệm, dự trù cho bản thân và gia đình.

Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ cắt giảm một số nhu cầu chi tiêu thông thường khác, đồng thời đặt ra một bài toán khó cho doanh nghiệp trong việc tạo ra nhu cầu tiêu dùng để nhanh chóng hồi phục và phát triển.

Tuy nhiên, xu hướng này cũng tạo ra cơ hội rất lớn cho các ngân hàng, các công ty Fintech khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các gói tiết kiệm và đầu tư online. Một số công ty đã tích hợp các gói tiết kiệm và đầu tư vào ứng dụng công nghệ, giúp tạo ra sự tiện lợi và nhanh chóng cho người sử dụng.

3. Mua sắm online và thương mại điện tử

Do tính chất lây nhiễm khi tiếp xúc của dịch bệnh, sự tiện lợi của hình thức giao hàng (nhanh chóng, ít tiếp xúc) và chính sách giãn cách của một số địa phương, mua sắm online được coi là một ngành hiếm hoi “như cá gặp nước” giữa thời điểm dịch bệnh.

Đồng thời, thế hệ Gen Z đang dần trở thành lực lượng tiêu dùng chính của thị trường. Là thế hệ lớn lên với công nghệ và mạng xã hội, Gen Z nhanh chóng thích ứng với hành vi mua sắm online và thanh toán trực tuyến.

Đại dịch đã thúc đẩy các hành vi số hoá và khuyến khích việc mua sắm qua sàn thương mại điện tử. Tuy tổng thể nền kinh tế bị ảnh hưởng, những lĩnh vực mua sắm và thanh toán trực tuyến lại có xu hướng tăng trưởng. Theo thống kê của Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, hiện nay có đến 88% người dùng Internet tham gia mua sắm trực tuyến. Trong khi đó, số người dùng Internet Việt Nam chiếm 70,3% tổng dân số.

Thương mại điện tử được dự đoán có tốc độ tăng trưởng cao

Theo dòng xu hướng, nhiều công ty đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sang các kênh kỹ thuật số và nỗ lực thích ứng với các chiến lược tiếp cận thị trường mới. Có thể thấy, thị trường thương mại điện tử và mua sắm online là một mảnh đầy màu mỡ và đầy tiềm năng đang chờ các doanh nghiệp khai phá.

Như vậy, sự thay đổi hành vi người tiêu dùng vừa tạo ra thách thức, vừa là thời cơ với các doanh nghiệp. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển sau đại dịch, doanh nghiệp cần kịp thời nắm bắt thị trường và có các chiến lược tiếp thị cũng như kinh doanh phù hợp với xu thế của thời đại mới.

Michia Communication, tự hào là một trong những Agency hàng đầu Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn chiến lược truyền thông đa kênh/ đa ngành hàng: y tế, giáo dục, bán lẻ… Luôn sẵn sàng đồng hành cùng thương hiệu trong bối cảnh kinh doanh mới, Michia đã giúp rất nhiều doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông hiệu quả:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn