hình thức tin tức, thông tin trực tuyến

Hình thức tin tức nào sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến tiêu thụ thông tin trực tuyến?

08.08.2022

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin làm thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng. Việc tiêu thụ thông tin cũng không ngoại lệ. Ngày nay, thay vì chờ đợi những tờ báo giấy còn đượm mùi mực in, người đọc ưa thích hơn việc truy cập các nền tảng tin tức trực tuyến. Không chỉ là báo điện tử, các trang web mà cả các nền tảng mạng xã hội cũng là điểm đến lý tưởng để thu nạp tin tức nhanh chóng, tiện lợi. Vậy trong cuộc chiến tiêu thụ thông tin trực tuyến này, hình thức tin tức nào sẽ chiếm ưu thế?

Những con số miêu tả thói quen tiêu thụ tin tức của người đọc trên toàn thế giới

Theo kết quả khảo sát 93,000 người đọc trực tuyến tại 46 quốc gia, 6 châu lục của Reuters năm 2022, hầu hết người đọc ở mọi độ tuổi đều ưu thích dạng văn bản trực tuyến hơn dạng tin tức video. Điều này đã được khẳng định trước đó trong khảo sát năm 2018-2019 của Reuters.

Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia. Tại những nước có văn hóa đọc lâu đời như Phần Lan, Nauy, tỉ lệ người đọc ưa chuộng dạng tin tức chữ lên tới 85% và 78%. Trong khi đó, tại khu vực Châu Á, dù là nước có nhu cầu tiêu thụ tin tức dạng chữ lớn nhất, nhưng con số của Nhật cũng chỉ rơi vào khoảng 67%.

Mặt khác, tại khu vực Mỹ Latinh (Mexico, Peru, Colombia, Chile…) cũng như khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Philippines, Đài Loan), người dân phổ biến sử dụng mạng xã hội để tiếp cận các thông tin, tin tức.

Nguyên nhân các độc giả ưa chuộng hình thức tin tức dạng chữ hơn dạng video được đưa ra là nhanh hơn (50%), dễ dàng kiểm soát tính chủ động trong việc tiếp nhận thông tin (34%), thoải mái hơn khi không phải xem quảng cáo đầu video (35%). Bên cạnh đó, có tới 17% người được hỏi cho rằng hình thức video không gia tăng thêm bất kỳ giá trị nào hơn so với tin tức văn bản. Đặc biệt tại một số nước khu vực Châu Âu, 13% cảm thấy khó khăn với các vấn đề kỹ thuật gặp phải, 8% lo lắng về các chi phí phát sinh trong quá trình xem video.

Những điều trên giải thích phần nào lý do tại sao người dân vẫn ưu ái dạng chữ hơn trong “cuộc chiến” cạnh tranh khốc liệt giữa các hình thức tin tức.

Ngược lại, phía người dùng thích xem tin tức video trực tuyến cho rằng đây là cách thức tiếp cận thông tin dễ dàng hơn (42%) và hấp dẫn hơn (41%). Với một vài người khác, các phóng viên tác nghiệp khi đưa tin đã làm cho các câu chuyện trở nên sống động hơn, cuốn hút hơn (20%). Đồng thời, có 24% người được hỏi thích tiếp nhận thông tin dưới dạng video online là do “nghiện” mạng xã hội. Các nền tảng này tự phân phối tin tức video tới news feed của họ nên đây là cách tiếp nhận thông tin bị động phổ biến ở người trẻ hiện nay.

Những con số biết nói trên cung cấp cơ sở thiết thực để các doanh nghiệp cân nhắc điều chỉnh, tối ưu chiến lược truyền thông của mình.

Gói dịch vụ content và thiết kế của Michia

Michia Communication là đơn vị cung cấp giải pháp marketing tổng thể từ tư vấn chiến lược, lên ý tưởng quảng bá, lập kế hoạch marketing cho đến triển khai và đánh giá hiệu quả. Với đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm, sáng tạo và nhạy bén với các xu hướng mới trên thị trường, Michia đã được Nhà hàng Sông Quê tin tưởng lựa chọn đồng hành trong chiến dịch truyền thông tháo gỡ vấn đề đang gặp phải – mất khách cũ và không có khách mới.

Với mục tiêu đặt ra là tập trung thu hút, khai thác tệp khách hàng mới – nhân viên văn phòng, Michia đã khắc họa rõ nét trong tâm trí khách hàng hình ảnh nhà hàng Sông Quê – Lắng đọng hương quê. Michia mong muốn thể hiện định vị khác biệt của nhà hàng – điểm đến không thể bỏ qua khi các thực khách muốn tạm rời xa những bộn bề, lo âu của cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh đó, nhân sự của Michia đã đồng hành của nhà hàng Sông Quê xuyên suốt quá trình quay chụp và sản xuất hình ảnh, video. Thông qua các shoot hình sinh động, bắt mắt, các thực khách được “trải nghiệm” không gian đa dạng, độc đáo của nhà hàng, cũng như những món ăn ngon mắt, ngon miệng và con người niềm nở, nhiệt tình tại Sông Quê.

Sự cộng hưởng giữa hình thức truyền đạt thông tin văn bản và hình ảnh, video đã giúp Sông Quê nâng cao hiệu quả truyền thông, gia tăng tính chân thực của các thông điệp được đưa ra. Đồng thời nâng cao khả năng ghi nhớ của khách hàng tiềm năng về nhà hàng.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn