Marketing đa kênh như thế nào mới đúng?

10.09.2019

Tiếp thị đa kênh (Multi-channels marketing) – mô hình quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp thông qua nhiều phương tiện như tiếp thị qua catalog, e-mail, online…đang dần khẳng định ưu thế trên thị trường. Vậy trên thực tế, việc vận dụng chiến lược đa kênh có hiệu quả trong thời đại Digital phát triển mạnh mẽ có làm giảm vị thế của quảng cáo offline hay không? 

Sự đổi mới không ngừng của công nghệ cùng với những thay đổi về hành vi tiêu dùng buộc các nhà tiếp thị phải sử dụng đa kênh để tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, quảng cáo từ mọi góc độ trong cuộc sống có khiến người tiêu dùng thực sự thoải mái? 

Vietnam AdReaction 2018 (báo cáo thường niên toàn cầu do Kantar Millward Brown (KMB) tiến hành), là báo cáo dành riêng cho thị trường Việt Nam, bao gồm những số liệu về hiệu quả của các kênh truyền thông cũng như phản ứng, cảm nhận của người tiêu dùng đối với quảng cáo. Đồng thời, báo cáo cũng có những đề xuất hữu ích để thương hiệu có những chiến dịch quảng cáo đa kênh hiệu quả hơn.

Báo cáo AdReaction 2018 với tiêu đề “The Art of Integration” đã nói lên nội dung chủ đạo được đề cập trong năm nay, là quan điểm của người tiêu dùng về sự tích hợp, kết nối giữa các kênh truyền thông với nhau trong các chiến dịch quảng cáo đồng thời cũng chỉ ra những yếu tố thành công của một chiến dịch đa kênh.

Báo cáo đưa ra nhiều nhận định về thực trạng của các kênh truyền thông, cũng như hành vi tiếp nhận quảng cáo của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, dễ dàng nhận thấy xu hướng digital nổi bật và gia tăng rất nhanh. Kết quả báo cáo cho thấy mức tăng chi tiêu cho kênh digital trong năm 2017 là 45%, một tỷ lệ rất lớn. Tuy nhiên, theo đánh giá của KMB, người tiêu dùng thường dễ dàng tiếp nhận quảng cáo trên các kênh truyền thống hơn là digital, điều này đúng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Vì vậy, trong thời đại số hiện nay khi hành động mua hàng của người tiêu dùng bị tác động bởi cả marketing online và offline thì marketing đa kênh là giải pháp tối đa hóa cơ hội kinh doanh. 

Mặc dù kênh Digital tăng trưởng mạnh về mặt chỉ tiêu nhưng đây lại là môi trường đầy thử thách. Và không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tự tin để thực hiện marketing đa kênh. Chìa khóa để tránh bị rắc rối hay mắc kẹt khi thực hiện chiến lược marketing đa kênh đó là các chiến dịch trên các kênh khác nhau của bạn cần phải làm việc chặt chẽ, ăn khớp với nhau. 

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng có xu hướng dễ dàng tiếp cận quảng cáo hơn so với thế giới, bao gồm cả online và offline. Lý do là vì họ cho rằng Digital là một kênh nhắc nhở cho họ những thông tin của quảng cáo offline và vì người tiêu dùng Việt vẫn cởi mở đối với quảng cáo, nên những quảng cáo chất lượng, thú vị vẫn gây được ảnh hưởng tốt. 

Michia Communication không chỉ cung cấp giải pháp truyền thông tổng thể, triển khai trên Digital mà còn tích hợp kênh OOH độc quyền: quảng cáo tại hệ thống Fitness, Trải Nghiệm Tiêu Dùng VOV Giao Thông và loa phát thanh. Với việc truyền thông đa kênh như vậy sẽ là chìa khóa mang lại một trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, cho phép doanh nghiệp phát triển và duy trì các mối quan hệ khách hàng có ý nghĩa và sinh  lợi nhuận hợp lý.

Doanh nghiệp chỉ cần gõ một cánh cửa, Michia đồng hành cùng các đối tác với dịch vụ toàn diện. 

Bài viết có tham khảo thông tin của Brands Vietnam.