Marketing mùa Cô Vít – Kênh nào lên ngôi?

11.03.2020

Điểm tin đầu tuần: 

Tối 6/3, Bộ Y tế phát tin xác nhận ca nhiễm COVID-19 thứ 17 của Việt Nam và là trường hợp đầu tiên ở Hà Nội. Một số khu vực ở thủ đô lập tức được phong toả để tiến hành kiểm tra, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Với việc xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 trong 2 ngày tiếp theo (30 trường hợp tính đến ngày 8/3), công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn mới.

Có thể thấy mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng hiện tại vẫn đang trong tầm kiểm soát của Bộ Y Tế, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện rất kịp thời và đầy đủ, chúng ta không nên quá hoang mang và phải chung tay cùng nhà nước chiến đấu với COVID-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng tin tưởng nếu toàn dân đồng lòng chống dịch nhất định chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng.

Lăng kính Marketing

COVID-19 cũng có thể coi là một trend truyền thông khi mà trong suốt thời điểm công bố dịch từ đầu năm đến nay, khó có một từ khóa nào có thể vượt mặt Cô Vy về độ nóng trên các kênh Social. Và các đơn vị Marketing nhạy bén, bắt sóng khá nhanh khi đẩy một số nội dung liên quan trên các kênh truyền thông.

Tuy nhiên, do tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh lần này, độ sáng tạo và biến tấu ở đây được hạn chế tối đa, quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền thông tin đúng đắn cho người đọc để phòng chống dịch bệnh. Ngay cả đối với một “trùm” bắt trend như Durex Việt Nam cũng chọn cách im lặng đối với đề tài nhạy cảm này.

Dịch bệnh COVID-19 có ảnh hưởng khá rõ ràng tới hoạt động của các doanh nghiệp, hoạt động marketing cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp lớn, họ luôn biết cách để tạo khác biệt với những idea mới mẻ trên các kênh triển khai marketing phù hợp với thời điểm dịch, và bây giờ, hãy cùng Michia tìm hiểu xem đó là những kênh gì nhé.

Digital Marketing

Đây có lẽ là kênh Marketing duy nhất thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong thời điểm dịch bệnh, đó là khi: 

– Người dân hạn chế ra đường, tụ tập tại các nơi đông người, nên thời gian bỏ ra dành cho các thiết bị internet nhiều hơn, chính là thời cơ để các nhãn hàng truyền tải thông điệp của mình và tăng độ phủ thương hiệu.

– Người dân rất quan tâm tới dịch COVID-19, và kênh cập nhật thông tin nhanh nhất chính là Internet, ngay cả trang thông tin chính thức của nhà nước về COVID-19 cũng thông báo trên mạng hàng giờ hàng ngày (thay vì các chương trình thời sự trên TV có khung giờ nhất định). Lượng user hoạt động tăng lên, biến internet trở thành địa điểm lý tưởng cho các nhà khai thác quảng cáo.

Vậy chiến lược digital marketing trong mùa corona cho các brand là gì?. Một số brand bắt đầu chạy quảng cáo với những thông điệp bắt trend mùa dịch và điều đặc biệt là số đơn chốt của họ vẫn thu về như thường. Bên cạnh đó, influencer marketing cũng được nhắc đến là hình thức quảng cáo online mà các nhãn hàng không thể bỏ lỡ. Vì thời gian lướt internet của khách hàng nhiều hơn, các nhãn hàng tập trung đánh mạnh trên mạng xã hội.

Loa Phát Thanh

Đây là kênh vẫn được nhiều khách hàng của Michia lựa chọn trong giai đoạn từ đầu năm cho tới nay. Loa phát thanh có ưu điểm là hệ thống được phủ dày đặc tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước. Truyền thông bằng âm thanh theo phương thức phát đi phát lại in sâu trong tâm trí của người dùng, cách thức này hầu như không bị ảnh hưởng gì bởi dịch bệnh, chưa kể người dân cũng có nhiều thời gian nghe nhiều hơn vì có nhiều thời gian ở nhà.

Lựa chọn hình thức này, nhãn hàng có thể tăng sức hút cho đoạn quảng cáo bằng cách bắt trend lồng ghép các nội dung nâng tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch.

VIP Led, Street Banner, VOV Giao Thông

Đây đều là những kênh đường phố, chắc chắn sẽ có một phần ảnh hưởng bởi dịch bệnh khi người dân hạn chế đi lại. Tuy nhiên ảnh hưởng này cũng không quá nhiều, bởi trừ học sinh sinh viên, thì đối tượng khách hàng chủ yếu là người đi làm vẫn cần đi lại vì công việc. 

Nhất là với kênh Trải Nghiệm Tiêu Dùng VOV Giao Thông – Kênh thế mạnh độc quyền của Michia Communication, sự ảnh hưởng là rất ít. Đối tượng khách hàng của kênh là những người có thu nhập cao, sẽ cần di chuyển nhiều để đi làm, đi công tác, gặp đối tác, mà khó có thể hạn chế hay hủy bỏ được.

Và trong thời điểm dịch này, họ lại càng có xu hướng đi lại bằng phương tiện riêng và có nhu cầu nghe VOV thường xuyên để cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh, điều đó khiến chiến dịch marketing focus đúng vào đúng vào khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Với những loại hình quảng cáo này, việc tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi giúp đáp ứng được những nhu cầu cho khách hàng như tăng cường sức khỏe là điều cần thiết cho các brands.

Tóm lại, dịch virus corona ập đến là lúc nền kinh tế trong và ngoài nước chao đảo, đặc biệt đối với du lịch và nông sản là hai đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất. Thế nhưng, các thương hiệu cần luôn luôn chủ động trong mọi tình huống, trong đó có cả việc duy trì chiến lược truyền thông. Trong nguy có cơ, con sóng COVID-19 là lúc để các doanh nghiệp Việt đánh giá lại bản thân, tìm ra những giải pháp để thích ứng với mùa dịch, cải tiến sản phẩm/dịch vụ cho phù hợp với tâm lý và hành vi của người tiêu dùng, chuẩn hoá và nâng cấp quy trình, rà soát và hoàn thiện chiến lược marketing, có phương án back up để khi dịch bệnh chấm dứt, tất cả nguồn lực đã sẵn sàng để bung chiến dịch, chắc chắn hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội.

Qua những đánh giá từ Michia Communication, hy vọng bạn đã có cho mình một kế hoạch Marketing hiệu quả trong mùa COVID-19. Michia vẫn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua con sóng COVID với các gói dịch vụ tư vấn truyền thông tổng thể, quảng cáo digital, VIP Led, Street Banner, VOV Giao Thông. Mỗi loại hình quảng đều phù hợp với từng ngành hàng khác nhau. Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi nhé.

——————-
#MichiaCommunication – Giải pháp truyền thông toàn diện
👉 Tư vấn truyền thông tổng thể
👉 Tư vấn và triển khai Digital Marketing
👉 Kênh OOH
👉 Event / Sự kiện
📞Hotline: 0982 600 088
Giải pháp truyền thông toàn diện