Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, con người ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, thì ngành thuốc và dược phẩm ngày càng trở nên bùng nổ, song song với đó là sự canh tranh ngày càng gia tăng và khốc liệt. Do đó mà vai trò của marketing dược ngày càng trở nên quan trọng, đóng một vai trò rất lớn, có thể quyết định đến sự thành công hay thất bại của một nhãn hàng, sản phẩm hay thương hiệu trên thị trường. Vậy, marketing dược phẩm diễn ra như thế nào và cần lưu ý những điều gì?
1. Tiềm năng tăng trưởng của ngành Dược tại Việt Nam
Theo thống kê của Cục Quản Lý Dược Việt Nam, ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng tiếp tục hai con số trong vòng 5 năm tới và đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và đạt 16,1 tỷ USD năm 2026 (theo IBM), với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo đồng Việt Nam. Đây cũng là kết luận được rút ra từ cuộc khảo sát các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành dược gần đây của CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Ngành dược phẩm hiện nay khá sôi động, hàng loạt công ty dược phẩm với nhiều loại sản phẩm mới ra đời. Các công ty dược cũng đầu tư mạnh mẽ cho mẫu mã, chiến dịch Marketing song song với chất lượng sản phẩm. Với sự cạnh tranh như hiện nay, có thể nói dược phẩm cũng là mặt hàng cần được tiếp thị thích hợp.
2. Đặc trưng của marketing ngành Dược
Ngành dược phức tạp hơn FMCG khi có nhiều đối tượng tiếp cận với đặc điểm, trình độ và nhu cầu khác nhau, đòi hỏi có những hình thức marketing khéo léo, tinh tế một cách khoa học. Dược là ngành hàng đòi hỏi sự chính xác cao, tính khoa học, đúng đắn nhằm mang đến tạo sự tin cậy, an tâm của người sử dụng.
Marketing dược phẩm nhằm mục đích quảng bá sản phẩm thuốc và các sản phẩm về dược nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Dược phẩm là ngành công nghiệp có chi phí nghiên cứu và phát triển lớn hơn các ngành hàng khác. Bởi mỗi sản phẩm khi ra đời đều cần thông qua các giai đoạn kiểm nghiệm chặt chẽ và phải trải qua nhiều lần sàng lọc, thử nghiệm sản phẩm, tham vấn chuyên gia,… nên chi phí marketing dược phẩm cũng cao hơn chi phí nghiên cứu sản phẩm mới.
Đối với ngành Dược phẩm, marketing có vai trò vô cùng quan trọng. Quá trình này chính là cách giúp ngành dược tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thu hút được nhiều sự quan tâm từ khách hàng, tăng độ phủ, truyền tải thông tin đến khách hàng. Marketing dược phẩm cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và thúc đẩy doanh số bán hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới tập tính mua hàng của khách hàng.
3. Lưu ý khi làm marketing dược phẩm
- Lấy sản phẩm làm gốc
Dược phẩm là một ngành đặc thù mà có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người dùng, thế nên bạn nên có kiến thức về chuyên môn để từ đó có được những ấn phẩm truyền thông cho ngành, ngoài ra cũng thể hiện trách nhiệm bản thân với khách hàng.
Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng marketing dược, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.
- Content đóng vai trò trong việc tạo nên tiếng vang trong ngành dược
Với ngành FMCG nói riêng và ngành dịch vụ khác nói chung thì ngân sách quảng cáo có thể tạo nên sức công phá vô cùng lớn với người tiêu dùng. Trong ngành dược thì đa phần khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi những content khoa học, giàu cảm xúc hơn những thứ hoa mỹ vô hồn.
Để làm được điều này thì content ngành dược cần đáp ứng đủ 3 yếu tố:
- Nội dung sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu.
- Cách kể chuyện chạm đến cảm xúc, khơi gợi nỗi lòng của khán giả.
- Kênh truyền tải phù hợp với hành vi của khách hàng.
Nếu sản phẩm về dược mà chạm được tới trái tim của khách hàng thì thương hiệu của bạn nhất định sẽ tồn tại trong tâm trí khách hàng rất lâu. Một câu nói rất hay đó là “Đừng bán thuốc, hãy bán hy vọng” bởi bệnh nhân muốn không chỉ là khỏi bệnh mà còn hy vọng vào cuộc sống tốt đẹp hơn. Bạn có thể kể chuyện bằng cách cá nhân hóa dựa trên các triệu chứng bệnh. Gieo nỗi sợ vào nhận thức khách hàng và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. Sử dụng con số thống kê đáng tin cậy để thuyết phục hơn.
- Làm marketing ngành dược phẩm từ trái tim
Hiện nay, trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt thì rất nhiều bài PR dược phẩm xuất hiện tràn lan trên internet, chính vì thế đã khiến người mang bệnh không biết tin vào đâu. Có rất nhiều bệnh nhân mắc những căn bệnh mãn tính như dạ dày, đại tràng… thì lượng thông tin họ nhận lại là quá lớn khi nhãn hàng nào cũng quảng cáo sản phẩm của mình chữa được bệnh. Tất cả quảng cáo đó đều chỉ là quảng cáo lý tính nên không thể chạm tới người bệnh, hiện nay thì marketing cảm xúc mới là xu hướng chung của các ngành và nó có thể tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với mọi khách hàng.
4. Michia đã triển khai nhiều chiến dịch thành công cho những thương hiệu Dược
Michia là agency uy tín, có nhiều năm thực chiến trên thị trường marketing với đội ngũ truyền thông marketing dồi dào kinh nghiệm. Chúng tôi đã hợp tác với rất nhiều thương hiệu Dược phẩm lớn, có thể kể đến như: Traphaco – Thương hiệu ngành Dược số 1 Việt Nam, hay Dược phẩm Tâm Bình – Top 5 Công ty Đông Dược uy tín năm 2020…
Sau thời gian triển khai những hợp đồng đầu tiên, các thương hiệu đã nhận được những dấu hiệu tích cực về doanh số, phản ứng của khách hàng mục tiêu, tăng độ phủ thương hiệu trên thị trường. Michia cam kết sẽ là cầu nối giúp các thương hiệu Dược phẩm tiếp cận khách hàng ở mức tối đa chi phí, thời gian,.. với kinh nghiệm và sự tận tâm.