MICHIA HIGH5! #4 – WORKSHOP: “TỪ TỐT ĐẾN VĨ ĐẠI”

09.09.2021

Nhân dịp “Kim Cửu” – 9/9/2021, chuỗi đào tạo nội bộ và văn hóa doanh nghiệp Michia High5! #4 đã diễn ra với phần chia sẻ của CEO Công Ngọc Long về cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins. Cuốn sách được coi là kinh điển về quản trị kinh doanh, được Forbes bình chọn thuộc Top 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua.

Mr. Công Ngọc Long – CEO Michia Communication giới thiệu cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của tác giả Jim Collins, bao gồm 9 chương và các phụ lục đi kèm với các biểu đồ, dẫn chứng, so sánh cụ thể giúp bạn đọc hình dung rõ hơn về sự phát triển của một doanh nghiệp. Sau đây là những giá trị đúc kết quả “Từ tốt đến vĩ đại” mà tập thể Michia Communication thảo luận sôi nổi nhất:

1. Cấp độ lãnh đạo theo mô hình của John Maxwell: Một nhà lãnh đạo cấp độ 5 là như thế nào?

Cho dù chúng ta đang nói về một người đàn ông kinh doanh, một huấn luyện viên bóng đá hay một giáo viên, thì tựu chung lại họ đều là những nhà lãnh đạo. Nhưng ở cấp độ lãnh đạo nào, họ đối xử với nhân viên như thế nào, họ nghĩ gì về kết quả, thời hạn và nhiều thứ khác nữa? Mỗi nhà lãnh đạo quản lý ở cấp độ của mình. John C. Maxwell mô tả 5 cấp bậc lãnh đạo hướng đến sự phát triển.

(Nguồn: sưu tầm)

Tấm gương và cái cửa sổ: Nhà lãnh đạo Cấp độ 5 nhìn ra cửa sổ và cho rằng sự thành công là do các yếu tố không thuộc bản thân họ. Nhưng khi mọi việc không được như ý, họ lại nhìn vào gương và tự trách mình, nhận lãnh mọi trách nhiệm. Những vị Tổng giám đốc công ty đối trọng thường làm ngược lại – họ nhìn vào gương để ghi nhận công lao của mình đóng góp vào sự thành công, nhưng lại nhìn ra cửa sổ khi cần đổ lỗi cho những kết quả không như ý.

2. Nghịch lý Stockdale: Giữ vững niềm tin rằng cuối cùng bạn sẽ chiến thắng, đồng thời đối diện sự thật phũ phàng của hiện tại.

Cuộc sống luôn đầy bất công, có khi lợi cho ta, nhưng cũng có khi bất lợi cho ta. Ai cũng phải trải nghiệm sự thất vọng hay những sự kiện đớn đau trong cuộc đời, những bước lùi mà không có một lý do hay một ai đó để đổ lỗi. Nghịch lý Stockdale dạy chúng ta trong những trường hợp phải đối diện với sự thật hiện tại, bất kể nó phũ phàng đến thế nào đi nữa, hãy: “Giữ vững niềm tin rằng mình sẽ chiến thắng nhưng đồng thời cũng phải đối diện với sự thật phũ phàng của hiện tại”. Cả hai vế của nghịch lý ấy đều phải được giữ cân bằng, không để bên nào lấn lướt bên nào. Chỉ cần sự cân bằng đó bị phá vỡ, bạn sẽ trở nên hoặc lạc quan tếu hoặc đau khổ quá mức mà đánh mất niềm tin.

3. Khái niệm con nhím và sự đơn giản trong ba vòng tròn.

Xuất phát của tên “Con nhím” là từ truyện ngụ ngôn “Cáo và Nhím”. Cáo là một con vật rất thông minh, nhanh nhẹn nó có ham muốn là phải thịt con nhím béo tròn hàng ngày vẫn đi trước mũi nó. Cáo sử dụng mọi biện pháp, mọi thủ đoạn để có thể thịt con nhím, nhưng mỗi lần dù nhảy bổ ra có bất ngờ tới mấy thì con Nhím cũng chỉ có một động tác là co mình lại chĩa gai nhọn ra. Hành động tự vệ của con Nhím rất đơn giản và dễ hiểu, hành động của con cáo thì hung hăng, phức tạp nhưng không hiệu quả.

Người ta phân ra loài người ra là Cáo và Nhím (cũng tương tự với công ty), những người như Cáo luôn nghĩ ra nhiều cách làm khác nhau nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả, những người như con Nhím thì luôn giải quyết vấn đề hết sức đơn giản và dễ hiểu. Mỗi người, cũng như mỗi công ty cần tìm ra khái niệm con nhím cho riêng mình, đơn giản nhưng hiệu quả.

Để tìm được khái niệm con nhím đòi hỏi phải trả lời ba câu hỏi sau:

  1. Cái gì bạn (công ty) làm tốt nhất?
  2. Cái gì bạn (công ty) đam mê nhất?
  3. Nguồn thu nhập của bạn (công ty) cao nhất?

Giữa rất nhiều phương pháp và hình thức hướng nghiệp đa dạng, thuyết con nhím vẫn có chỗ đứng riêng. Thông qua đánh giá dựa trên Thuyết con nhím, doanh nghiệp, mỗi cá nhân sẽ chọn được công việc (định hướng công ty) đúng sở thích, phù hợp với năng lực và sát với thị trường việc làm thực tế hơn.

Buổi Free Talk qua Google Meet diễn ra hết sức sôi nổi với phần chia sẻ của Mr. Công Ngọc Long – CEO và sự hứng thú của các thành viên Michia về cuốn sách: “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins. Dù buổi Workshop diễn ra dưới hình thức Online nhưng cũng không ngăn cản được ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê học hỏi của các thành viên trong công ty.

Ms. Minh Nguyệt – Account Manager chia sẻ: “Lý thuyết con nhím rất hay và ý nghĩa, đặc biệt lý thuyết này rất quan trọng đối với các bạn trẻ, những bạn thực tập sinh chuẩn bị tốt nghiệp. Lý thuyết con nhím giống như kim chỉ nam sẽ giúp các bạn tìm được công việc phù hợp nhất dành cho mình. Công việc lý tưởng là công việc có thể giao thoa được của cả 3 vòng tròn, nên hãy tìm hiểu lý thuyết con nhím thật kỹ nhé”.

Trong khi đó Ms. Ngọc Tuyền – Senior Account Manager lại tâm đắc với nghịch lý Stockdale: “Quả thực là nên tách bạch đâu là niềm tin, đâu là sự lạc quan tếu tự huyễn bản thân. Cũng giống như hiện nay trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thì chúng ta luôn giữ niềm tin là sẽ chiến thắng được đại dịch, đi kèm với đó là sự tỉnh táo và bình tĩnh thích nghi với những khó khăn hiện tại thay vì lạc quan tếu là tuần sau, tháng sau sẽ hết dịch rồi đặt ra kỳ vọng và dễ thất vọng”.

Tiếp nối sự thành công của chuỗi sự kiện đào tạo nội bộ Workshop với 4 chủ đề rất bổ ích và ý nghĩa, “Michia High5!” vẫn sẽ được duy trì để gắn kết cán bộ nhân viên, giãn cách xã hội cũng không làm “giãn cách” tinh thần gắn bó cùng sáng tạo và phát triển của đội ngũ Michia với số tiếp theo dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 9 với chủ đề về “Speed Reading” và những cách thu nạp kiến thức từ đọc sách sao cho hiệu quả nhất.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn