tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ NHỮNG LƯU Ý CHO DOANH NGHIỆP

29.11.2021

Trung bình mỗi năm tại Việt Nam hàng ngàn sản phẩm mới ra đời, tuy nhiên chỉ có 1,7% được thị trường đón nhận và tiếp cận được 1% dân số. Phần lớn những sản phẩm còn lại thất bại vì không nắm bắt được thị trường. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Vai trò của nó và doanh nghiệp cần lưu ý điều gì khi phân tích thị trường?

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay còn được gọi là Market Research, là hoạt động tìm kiếm, thu thập thông tin về thị trường mục tiêu. Sau khi thu thập xong, những thông tin đó sẽ được phân tích thành dữ liệu nhằm đưa ra câu trả lời cho những vấn đề doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro và hỗ trợ cho doanh nghiệp đưa ra chính sách.

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp, ví dụ như tiếp cận thị trường, phát triển một sản phẩm/dịch vụ mới hay thực hiện một chiến dịch truyền thông… mà phương pháp nghiên cứu thị trường sẽ khác nhau.

Dù trong mục đích nào kể trên, nghiên cứu thị trường luôn được coi là một nghiệp vụ cần thiết. Bởi nó cung cấp đầy đủ thông tin, giúp doanh nghiệp đưa ra được chiến lược kinh doanh và tiếp thị phù hợp với hiệu quả cao.

2. Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường

  • Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Rất khó để kinh doanh một sản phẩm thành công nếu như không hiểu rõ khách hàng mình đang hướng đến. Việc nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp phác thảo đúng và rõ nhất chân dung khách hàng của mình: Họ là ai? Thói quen tiêu dùng của họ như thế nào? Họ thích và sẵn sàng chi tiêu cho điều gì?

Phác thảo chân dung khách hàng là “kim chỉ nam” cho tất cả các chiến lược kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp. Khi xác định đúng chân dung khách hàng, những chiến dịch marketing, tiếp thị, truyền thông mới có thể nhắm đúng mục tiêu và đem lại hiệu quả tốt.

Nếu không xác định được đúng đối tượng mục tiêu, các chiến lược kinh doanh và tiếp thị hoặc quá rộng so với đối tượng mục tiêu gây lãng phí ngân sách, hoặc sai lệch đối tượng dẫn đến hiệu ứng tiếp nhận kém…

  • Xác định đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp xác định được đối thủ kinh doanh (trực tiếp/ gián tiếp). Một bản phân tích thị trường tốt còn cho thấy chiến lược và tình hình kinh doanh hiện tại của công ty đối thủ.

Việc nghiên cứu đối thủ giúp doanh nghiệp xác định tốt hơn hướng kinh doanh của mình: học được những điều đối thủ đang làm tốt, đồng thời tránh những sai lầm mà đối thủ đang gặp phải.

So sánh các đối thủ cạnh tranh còn giúp doanh nghiệp tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình, từ đó phát triển thành ưu thế cạnh tranh độc nhất. Việc phát triển ưu thế cạnh tranh độc nhất theo thời gian sẽ giúp doanh nghiệp tạo được chỗ đứng trong ngành hàng, có được một thị phần ổn định và bền vững.

  • Xác định nhu cầu của thị trường

Một sai lầm mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải khi tung ra một sản phẩm mới, đó bán thứ doanh nghiệp có thay vì bán thứ thị trường cần. Doanh nghiệp không thể tung ra một sản phẩm mà không nắm chắc thị trường có nhu cầu hay không, nhu cầu đó lớn ở mức nào, liệu nhu cầu này có bền vững hay chỉ theo giai đoạn…

Việc phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định nhu cầu thị trường hiện nay: đã có gì, đang cần gì, đã có sản phẩm nào đáp ứng được nhu cầu đó chưa, bạn có khả năng giải quyết nhu cầu đó hay không..?

Đồng thời, bản nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp nhìn thấy tổng quan “miếng bánh thị phần” ngành hàng mình đang tiếp cận. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định: cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn trong ngành hay chọn phát triển một thị trường ngách.

  • Chiến lược truyền thông và tiếp thị

Một chiến dịch tiếp thị thành công chỉ khi nó được thị trường và người tiêu dùng chấp nhận. Để làm được điều đó thì thông điệp, nội dung của quảng cáo phải hướng tới thị trường và người dùng, hiểu được nỗi lo lắng và đáp ứng được nhu cầu của họ.

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề. Hiểu được thị trường và người tiêu dùng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo và sát với thực tiễn, nhắm đúng khách hàng mục tiêu cũng như theo kịp xu hướng của thị trường.

  • Giảm thiểu rủi ro doanh nghiệp

Trong kinh doanh, rủi ro là một điều tất yếu. Tuy nhiên, một nhà chiến lược tốt cần phải biết cách giảm thiểu tối đa rủi ro chủ quan, lường trước và có cách ứng phó với rủi ro mới có thể kinh doanh bền vững.

Nếu không nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng: đưa ra các quyết định mà không có căn cứ hay những quyết định dựa trên suy đoán mơ hồ.

Phân tích thị trường không giúp doanh nghiệp kinh doanh 100% thành công, tuy nhiên nó sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra kim chỉ nam trong chiến lược. Nghiên cứu thị trường là cách nhanh và chính xác nhất giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội thị trường và khách hàng của mình.

Càng hiểu rõ về thị trường, đối thủ và khách hàng, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội kinh doanh hiệu quả.

3. Khi nào doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường đặc biệt quan trọng và cần thiết với doanh nghiệp trong những giai đoạn sau đây:

– Tái định vị thương hiệu

– Tiếp cận thị trường mới

– Phát triển một dịch vụ/ sản phẩm mới

– Thực hiện một chiến dịch truyền thông

Có thể thấy, nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tiến hành nghiên cứu thị trường lại không phải điều dễ dàng. Công việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một đội ngũ phân tích nhiều kinh nghiệm và dày dặn kiến thức thực chiến, cũng như khả năng đọc và tổng hợp dữ liệu.

Michia Communication với kinh nghiệm tư vấn chiến lược và triển khai các chiến dịch truyền thông đa kênh cho nhiều nhãn hàng lớn như: Hyundai, Viettel Store, Techgroup… luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp với các giải pháp truyền thông tổng thể bao gồm cả khâu nghiên cứu thị trường để ra được những chiến lược truyền thông đúng đắn hiệu quả.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn