NHỮNG SAI LẦM KHI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG

11.01.2022

Truyền thông là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Và xây dựng chiến lược truyền thông là một bước đặc biệt quan trọng để hoạt động truyền thông đạt hiệu quả cao. Vậy chiến lược truyền thông là gì? Cần phải lưu ý gì khi xây dựng chiến lược truyền thông? Cùng tìm hiểu với nội dung bài viết dưới đây của Michia Communication nhé!

1. Chiến lược truyền thông là gì?

Chiến lược truyền thông là các phương pháp, cách thức để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu, với mục đích giúp khách hàng nhận biết thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Cung cấp các thông tin để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ từ đó khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm và đưa ra quyết định mua sắm, trung thành với sản phẩm, dịch vụ của công ty.

2. Những sai lầm khi xây dựng chiến lược truyền thông

Sai lầm 1: Nhầm lẫn giữa mục tiêu dài hạn và ngắn hạn

Sai lầm đầu tiên của các Marketers thường mắc phải là họ lẫn lộn giữa mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp với mục tiêu ngắn hạn của chiến dịch truyền thông. Mục tiêu dài hạn của nhãn hàng, công ty bạn thì là một mục tiêu lớn, đôi khi phải mất đến 5 năm để hoàn thành nó, thậm chí là đến hơn 10 năm thì một doanh nghiệp mới đạt được mục tiêu ấy. Còn với mục tiêu ngắn hạn, khoảng thời gian rút ngắn lại. Thời gian hoàn thành mục tiêu là từ 6 tháng – 3 năm. Hoặc có thể là ngắn hơn 6 tháng tùy vào độ dài của Campaign.

Nếu bạn lẫn lộn giữa 2 mục tiêu này khi lập kế hoạch truyền thông, mọi bước sau của kế hoạch sẽ chệch hướng và đem lại hiệu quả không cao. Ví dụ như một công ty sách ngoại ngữ muốn thực hiện một chiến dịch đẩy mạnh bán sản phẩm combo dành cho du học sinh. Tất nhiên ai cũng biết công ty đó có mục tiêu dài hạn là bán được càng nhiều sách càng tốt cho thật nhiều đối tượng. Nhưng với chiến dịch này, chúng ta phải xác định đối tượng chính nhắm đến là du học sinh. Như vậy, trong quá trình chạy quảng cáo, làm Content Plan… mới không bị hao hụt nhiều chi phí. Marketer khôn ngoan sẽ biết tách bạch hai mục tiêu này ra để lên một kế hoạch truyền thông chuẩn xác.

Sai lầm 2: Đưa ra mục tiêu Marketing và Communication quá chung chung, mơ hồ

Có thể dễ dàng bắt gặp những bản kế hoạch truyền thông của những Marketers “chân ướt chân ráo” mà ghi mục tiêu chiến dịch cực kỳ chung chung. Khái niệm SMART sẽ đem đến cho bạn những yếu tố mà mục tiêu MarCom của bạn cần có. Cụ thể là:

  • Specific: Mục tiêu phải thật rõ ràng. Bán hàng thu được bao nhiêu lợi nhuận? Doanh thu sẽ tăng bao nhiêu phần trăm cho với chu kỳ trước? Nhãn hàng của bạn sẽ vượt trội hơn đối thủ bao nhiêu bậc trên thị trường?…
  • Measurable: Các thông số trong lập kế hoạch truyền thông nhất định phải đếm được. Ví dụ như %, USD/Đồng, giờ, ngày, tháng, kg, tấn
  • Achievable: Mục tiêu nên đủ cao để tranh thủ khai thác hết tiềm năng thị trường và tận dụng hết tài nguyên doanh nghiệp, nhưng cũng phải thực tế ở mức có thể đạt được.
  • Realistic: Mục tiêu đặt ra phải sát với năng lực và phải thực tế, phải xem xét với tiềm năng của doanh nghiệp mình. Một việc nữa giúp cho kế hoạch thực tế chính là việc chúng ta nghiên cứu đối thủ.
  • Time-bound: Cần bao nhiêu thời gian trong chiến dịch để bạn hoàn thành từng mục tiêu, cụ thể hóa từng mốc thời gian cho từng hạng mục.

Sai lầm 3: Không đề xuất kế hoạch đo lường KPIs trước khi chạy chiến dịch

KPIs là viết tắt của từ Key Performance indicators – Chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI sẽ giúp chúng ta hiểu rõ một công ty, một đơn vị kinh doanh hay một cá nhân đang thực hiện công việc tốt đến đâu so với các mục tiêu chiến lược đã đề ra. Thông thường mọi người sẽ có lối suy nghĩ là mình hãy cứ làm cho xong tất tần tật công việc đi đã, rồi sau đó hẵng đo lường KPIs sau. Tuy nhiên điều này sẽ gây ra nhiều hậu quả. Nó khiến chi phí chạy chiến dịch trở nên đắt đỏ hơn. Các Marketers, đặc biệt là người chạy quảng cáo hoàn toàn có thể vừa chạy chiến dịch vừa tối ưu ngân sách.

Trong tiến trình của chiến dịch, các công tác đo lường KPIs cần phải được sắp xếp, xen kẽ hợp lý. Khi có một sự đột phá, lập tức mình phải đo KPIs ở thời điểm đó để đưa ra những cách đầu tư vào Marketing sao cho tiết kiệm mà vẫn hiệu quả. Còn nếu như chạy 1 chiến dịch đang ở giai đoạn khó khăn, mình tìm ra lỗi cũng như cách giải quyết. Từ đó phải chú trọng hơn đầu tư cho mặt khác chứ không nên “cố đấm ăn xôi”. Việc đề xuất kế hoạch đo lường KPIs trước khi chạy chiến dịch quan trọng là vì thế.

Sai lầm 4: Không tối ưu hóa các hoạt động trong quá trình chạy

Sai lầm này là sai lầm lớn nhất của các Marketers khi lập kế hoạch truyền thông chi tiết. Do quá tập trung vào Execution sẽ khiến cho Marketers quên đi việc liên tục phân tích, tối ưu các hoạt động ngay trong quá trình triển khai chiến dịch. Ví dụ như giai đoạn 1 của chiến dịch là thu hút người đọc nhằm tăng nhận diện, dữ liệu khách hàng… Khi ấy, có 1 bài đăng mạng xã hội của bạn bỗng “viral”. Thì bạn cần phải đổ thêm tiền quảng cáo vào bài đăng đó để vừa lan tỏa mà cực kỳ tiết kiệm chi phí. Chứ chúng ta không thể đợi khi chiến dịch kết thúc mới bắt đầu đi tối ưu được. Thậm chí, khi tối ưu các hoạt động trong quá trình, bạn có thể thêm, bớt những phần Execution mà bạn muốn. Miễn là kế hoạch của bạn vẫn hướng đến mục tiêu nhất định và phải trơn tru, hợp lý.

Sai lầm 5: Không nắm bắt điểm mạnh, yếu của các kênh truyền thông

Nếu Marketers tự tin là doanh nghiệp của mình có thật nhiều nền tảng kênh truyền thông mà chỉ đưa chúng vào chung chung trong kế hoạch truyền thông thì thật sai lầm. Mỗi kênh có một ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Chúng được xây dựng bởi những “ông lớn” khác nhau, đối tượng sử dụng khác nhau và đặc biệt là thuật toán cũng khác nhau. Nếu như bạn không nắm rõ nhiệm vụ của từng kênh truyền thông, bạn chắc chắn xác định sai ngân sách cũng như KPIs cho các kênh này. Facebook, Instagram, Website, Youtube… và rất nhiều kênh khác là những bài toán bạn phải giải quyết. Đổ tiền vào đâu thì hợp lý? Chạy mạnh Content trên nền tảng nào thì sẽ thu hút? Có nên viết bài chuẩn SEO Website không? Tất cả những điều này thì các Marketers cần phải tìm tòi và đưa ra giải pháp cụ thể.

3. Michia Communication chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn truyền thông tổng thể

Michia Communication – với đội ngũ chuyên gia truyền thông hàng đầu, những công cụ phân tích thị trường, đối thủ cộng hưởng với kinh nghiệm thực thi các chiến dịch lớn sẽ giúp thương hiệu của bạn lan tỏa đến hàng triệu triệu khách hàng.

Từ các công cụ phân tích chuẩn xác liên tục được cập nhật, Michia sẽ đưa ra những nhận định, ý tưởng, vạch ra kế hoạch truyền thông bài bản, hiệu quả và phù hợp nhất với từng loại hình và thực trạng của doanh nghiệp; sau đó là quá trình đánh giá hiệu quả, tối ưu chi phí đảm bảo chiến lược được thực hiện tối ưu nhất.

Tất cả điều đó sẽ được triển khai bởi đội ngũ chuyên viên Michia tận tâm và không ngừng sáng tạo! Chúng tôi đem đến giải pháp marketing tổng thể cho doanh nghiệp với tất cả dịch vụ từ A – Z trọn gói và đồng bộ.

Một số chiến dịch thành công của các nhãn hàng khi hợp tác cùng Michia như Mobifone, Kelly Bùi, Leechy, Flamigo….. gây được tiếng vang lớn tại thời điểm trên thị trường Việt Nam.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn