Marketing inbound và marketing outbound

OUTBOUND MARKETING VÀ INBOUND MARKETING – ĐÂU LÀ LỰA CHỌN TỐI ƯU CHO THƯƠNG HIỆU

21.03.2022

Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì? Phân biệt Outbound Marketing và Inbound Marketing, lựa chọn nào tối ưu cho doanh nghiệp. Đọc bài viết sau để có thêm thông tin.

1. Outbound marketing là gì?

Outbound Marketing là chiến lược thu hút đối tượng mục tiêu bằng hình thức gửi thông điệp, “phủ sóng” đám đông, từ đó thu hút khách hàng mục tiêu.

Khi thực hiện chiến dịch Outbound, các Marketer sẽ phải xác định hành vi, sở thích của đối tượng mục tiêu để tìm ra những điểm chạm tối ưu, từ đó lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.

Trong quá khứ, các chiến dịch Outbound thường giới hạn ở các kênh truyền thống như Billboard, OOH, TV… Hiện nay, với sự xuất hiện của nhiều nền tảng mới như Google hay Facebook, các chiến dịch Outbound cho khả năng nhắm mục tiêu ngày càng chuẩn xác hơn.

2. Inbound marketing là gì?

Inbound Marketing được Hubspot định nghĩa là phương pháp thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua nội dung hữu ích, làm tăng thêm sự yêu thích trong hành trình mua hàng của khách hàng.Nhiệm vụ của Marketer là nuôi dưỡng, thuyết phục đối tượng mục tiêu thực hiện những hành động nhãn hàng mong muốn.

Inbound Marketing còn được coi là phương pháp thiết lập mối quan hệ dài hạn với khách hàng dựa trên sự tin tưởng và sự hữu ích. Inbound Marketing nuôi dưỡng khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những kiến thức, lời khuyên, giúp khách hàng giải quyết vấn đề. Phương pháp này thường được triển khai dưới dạng chiến lược nội dung (Fanpage, Website…).

3. Khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

– Về giao tiếp:

Outbound Marketing được coi là phương thức tiếp cận một chiều, doanh nghiệp truyền đạt thông điệp qua các kênh và ít khi nhận được phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên, với nền tảng Digital hiện nay, khách hàng dễ dàng phản hồi lại thông điệp của nhãn hàng hơn, đồng thời thương hiệu cũng có thể tương tác với người tiêu dùng nhiều hơn. Hình thức của Outbound bao gồm truyền hình, báo in, radio, áp phích…

Inbound marketing chú trọng sự giao tiếp 2 chiều. Dựa trên chân dung khách hàng, quy trình Marketing sẽ được xây dựng phù hợp với đối tượng khách hàng, đồng thời thường xuyên cập nhật kịch bản Marketing dựa trên những phản hồi của khách hàng. Hình thức của Inbound thường là các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, ebook…

– Về nội dung:

Các chiến dịch Outbound thường tập trung quảng cáo về sản phẩm, tính năng hay ưu đãi và đi thẳng vào thông điệp trọng tâm. Các câu Slogan mang tính dễ đọc dễ nhớ nhằm tấn công trực diện đến người tiêu dùng, tuy nhiên thường ít thú vị và khó thu hút người dùng. Đây là chiến lược điển hình của Outbound Marketing dù truyền thống hay digital.

Với Inbound Marketing, chiến lược nội dung tập trung nhiều hơn vào nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng cùng với cung cấp kiến thức và tính giải trí. Các Marketer sẽ tập trung xây dựng những nội dung đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin.

– Về chuyển đổi:

Mục đích của mỗi chiến dịch Outbound Marketing là tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng một cách nhanh chóng.

Inbound Marketing hướng đến xây dựng mối quan hệ bền chặt bằng cách đem lại giá trị cho khách hàng. Bởi vậy, chiến lược nội dung sẽ hiếm khi đề cập tới sản phẩm, thay vào đó là những lời khuyên được cá nhân hóa cho từng đối tượng mục tiêu.

4. Outbound và Inbound – Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Rất nhiều Marketer coi Inbound là tương lai của Marketing, còn Outbound hiện tại đã kém hiệu quả và không còn được ưa chuộng. Tuy nhiên, hai chiến lược Marketing này đều có ưu và nhược điểm riêng, phục vụ cho những cách tiếp cận khác nhau và tối ưu cho từng mục tiêu:

– Outbound: chuyển đổi nhanh, dễ thực hiện nhưng kém bền vững, ít nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng.

– Inbound: cần thời gian xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ khách hàng trước khi chuyển đổi

Ngoài ra, việc lựa chọn hai chiến lược trên còn tùy vào ngành hàng và lĩnh vực của doanh nghiệp. Với những mặt hàng cao cấp hay xa xỉ như bất động sản, ô tô, đồ công nghệ… một chiến dịch Outbound khó đem lại đủ sự thuyết phục. Tuy nhiên, với những mặt hàng có vòng đời ngắn, giá thành thấp như hàng tiêu dùng, thời trang… Inbound lại chưa hẳn đã phù hợp. Những nhãn hàng FMCG lớn như Coca, Pepsi, Milo… đổ hàng triệu dollar hàng năm cho các chiến dịch Outbound, các nền tảng quảng cáo như Tivi, OOH vẫn rất được các nhãn hàng ưa chuộng cho thấy chiến lược mang tính truyền thống như Outbound vẫn nắm giữ tầm quan trọng nhất định.

Không có phương pháp nào là hoàn hảo cho mọi bài toán. Doanh nghiệp có thể kết hợp cả Inbound và Outbound trong các chiến lược Marketing của mình hoặc sử dụng độc lập một trong hai phương pháp, tùy thuộc vào độ phù hợp và mục tiêu của nhãn hàng.

Michia Communication tự hào là Agency chuyên tư vấn và triển khai các chiến dịch Outbound, Inbound phù hợp nhất cho từng nhãn hàng. Với hệ thống kênh OOH độc quyền về Fitness, Golf… Michia đã đồng hành cùng MobiFone, BHS, 82x… thực hiện thành công các chiến dịch tăng độ phủ thương hiệu. Ngoài ra, với sự chất lượng và tận tâm trong xây dựng và triển khai chiến lược nội dung, Michia vinh dự được nhiều nhãn hàng cao cấp như Healthy Air, Dale Carnegie… chọn lựa làm đối tác cho các chiến dịch Inbound.

Tham khảo một số chiến dịch Michia đã từng thực hiện:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn