Tổ chức sự kiện là một trong những hoạt động thuộc quan hệ công chúng trong truyền thông marketing. Tuy nhiên hiện nay có những loại sự kiện nào và những loại sự kiện ấy cần lưu ý gì khi tổ chức? Hãy cùng Michia Communication tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Corporate events (Sự kiện doanh nghiệp)
Corporate events là một hoạt động được tổ chức bởi một doanh nghiệp và dành cho nhân viên, khách hàng, các bên liên quan, tổ chức từ thiện hoặc công chúng. Đối tượng dự kiến thường phụ thuộc vào mục đích của sự kiện.
Ví dụ: ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, kỷ niệm thành tích của nhân viên, công ty hoặc thể hiện chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Một số loại sự kiện của doanh nghiệp sẽ được tổ chức hàng quý hoặc hàng năm, trong khi những loại khác có thể là hoạt động một lần – có thể trùng với một thông báo quan trọng hoặc để trao giải thưởng.
1. Seminars (Hội thảo dạng nghiên cứu chuyên đề)
Seminars thường được tổ chức với một đối tượng mục tiêu cụ thể nhằm mục đích truyền tải thông tin có liên quan cao. Loại sự kiện này có thể được tổ chức tại các không gian cộng đồng, trụ sở công ty hoặc thậm chí trực tuyến thông qua một nền tảng như Zoom hay Google Meet. Các sự kiện này thường được tổ chức với một hoặc nhiều diễn giả tuy nhiên điều doanh nghiệp cần giải quyết chính là làm sao để tiếp cận được khán giả. Vì vậy, khi tổ chức sự kiện này, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ diễn giả, tiếp cận được các nhà tài trợ tiềm năng và các khán giả để sự kiện được diễn ra thành công.
2. Conferences (Hội nghị)
Hội nghị thường là những sự kiện có cấu trúc phức tạp với nhiều diễn giả, phiên họp tại nhiều không gian trong một hoặc nhiều địa điểm. Với mục đích khuyến khích tăng cường các cuộc trao đổi, thảo luận và đưa cho mọi người một nền tảng để chia sẻ kiến thức chuyên môn của họ và các hội nghị chính là sự kiện kết nối kinh doanh hiệu quả nhất.
Hội nghị thường bắt đầu bằng một phiên phát biểu hoặc phiên trình bày rồi sang đến phần thảo luận, phỏng vấn. Tại các hội nghị, phần chuẩn bị chào đón khách chính là nhiệm vụ quan trọng nhất, để hỗ trợ phần này được tốt hơn doanh nghiệp có thể sử dụng thêm các công cụ để giúp phần check-in dễ dàng hơn.
3. Trade shows (Triển lãm thương mại)
Triển lãm thương mại mang đến cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới nhất hoặc thương hiệu tới các doanh nghiệp khác hoặc công chúng. Vì trọng tâm của dạng sự kiện này là trưng bày hoặc triển lãm sản phẩm, nên các sự kiện thường diễn ra ở những địa điểm rộng rãi, có thể chứa được nhiều nhà cung cấp. Điều này sẽ mang đến một cơ hội tuyệt vời để tạo ra mối quan hệ tốt với các bạn hàng.
4. Workshops (Hội thảo dạng chia sẻ kỹ năng, kiến thức)
Mặc dù nhiều sự kiện giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) sẽ thuộc một trong ba loại trên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến giá trị của các buổi workshops liên quan đến đào tạo vì chúng có thể giúp doanh nghiệp kết nối với cả nhân viên và công chúng mục tiêu.
Với dạng sự kiện này, doanh nghiệp có thể tập hợp các nhân viên để cùng nhau suy nghĩ về ý tưởng mới hoặc giúp công chúng mục tiêu hiểu rõ hơn về sản phẩm đều phù hợp bởi chúng sẽ là một nơi để các thành viên có thể cộng tác như một lớp học.
Social Events ( Các sự kiện xã hội)
Có nhiều lý do khiến một số người rời xa môi trường kinh doanh hoặc nơi làm việc để hòa mình vào một ngày kỷ niệm hoặc một đêm dã ngoại cùng tập thể. Đó chính là các sự kiện xã hội, các sự kiện này đều được tổ chức theo sở thích cá nhân và có xu hướng xoay quanh ăn uống và giải trí.
1. Reunions (Sự kiện gặp mặt, gặp gỡ)
Từ một buổi gặp mặt với các bạn học cũ đến một sự kiện đánh dấu một ngày kỷ niệm quan trọng, các sự kiện gặp gỡ thường mang tính cá nhân cao. Một chương trình gặp mặt sẽ thường có các phần như bài phát biểu, trình chiếu các bức ảnh cũ hay thuê các DJ chơi các bài hát và mọi người cùng nhảy múa. Về cơ bản, sự kiện này sẽ giúp những người tham gia có thể hoài niệm lại quá khứ.
2. Themed parties (Các bữa tiệc theo chủ đề)
Một người sáng tạo sự kiện tuyệt vời sẽ luôn nghĩ ra lý do để liên hoan và tổ chức các bữa tiệc theo chủ đề thực sự hữu ích khi đưa ra các quyết định xung quanh loại hình mà event marketing hướng tới, điều này sẽ liên quan đến việc trang trí và phục vụ sự kiện,..
Virtual Events (Sự kiện ảo)
Virtual Event hay còn gọi là sự kiện ảo thường được diễn ra trên môi trường trực tuyến nơi mà mọi người có thể tham gia thoải mái ngay tại nhà của họ. Đây là một loại hình sự kiện đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây và rất lý tưởng để các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh trong mùa dịch bệnh.
Một trong những lợi thế lớn nhất của các sự kiện trực tuyến là khả năng tiếp cận được nhiều khán giả hơn, không bị giới hạn bởi địa lý. Hơn thế nữa, với Virtual Event doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí thuê địa điểm, dịch vụ ăn uống và cũng sẽ ít phải lo ngại hơn về khả năng tiếp cận vật lý.
1. Webinars (Hội thảo qua website)
Webinars thường sẽ được diễn ra với một bài thuyết trình trực tuyến cho các khán giả thông qua các nền tảng online. Webinars thường diễn ra với các chủ đề cụ thể như: học thuật, sự kiện lịch sử hay tập trung vào kinh doanh như một lớp học về bán hàng,…và thường dành thời gian để khán giả có thể tương tác và giao lưu trả lời câu hỏi ở cuối chương trình.
2. Interactive performances (Biểu diễn tương tác)
Những nghệ sĩ biểu diễn có khả năng sáng tạo cao đã tìm ra những cách mới để tổ chức các vở kịch và các buổi biểu diễn khác thay vì trực tiếp. Các hợp đồng biểu diễn hài kịch độc lập có thể được tổ chức trực tuyến. Với việc mọi người có thể trả thêm tiền cho vé VIP, họ có thể tiếp cận với khán giả ảo trong khi mọi người khác có thể xem một cách an toàn từ buổi phát sóng.
3. Summit (Hội nghị thượng đỉnh)
Loại sự kiện mang tính cộng tác này tương tự như với các hội nghị trực tiếp, ngoại trừ việc nó diễn ra trực tuyến. Vé cung cấp cho những người tham dự chính là quyền truy cập vào nhiều cuộc nói chuyện, phỏng vấn và thuyết trình, tất cả đều theo một chủ đề tương tự. Thông thường cũng có các khía cạnh tương tác, chẳng hạn như “phòng nghỉ” cho các phiên họp tổng thể và kết nối mạng.
Fundraising events (Sự kiện gây quỹ)
Như tên gọi đã cho thấy, mục tiêu của các sự kiện này là tạo ra nguồn tài chính cho một tổ chức. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng thường được các tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận và câu lạc bộ thể thao trường học sử dụng.
1. Auction (Đấu giá)
Các cuộc chiến đấu giá gây quỹ thường có thể dẫn đến việc các mặt hàng được bán với giá cao hơn, điều này mang lại cho các tổ chức từ thiện cơ hội được hưởng lợi. Việc cung cấp danh mục các mặt hàng trước phiên đấu giá giúp mọi người có thời gian để quyết định xem họ sẽ đấu giá gì.
2. Sponsored sporting events (Các sự kiện thể thao được tài trợ)
Một cách phổ biến khác để gây quỹ là đặt ra một thử thách như chạy một cuộc đua và để các thí sinh quyên góp tiền tài trợ từ bạn bè và gia đình của họ. Ví dụ về các sự kiện bao gồm các cuộc đua tiếp sức, đi bộ đường dài và ba môn phối hợp và trong những năm gần đây, các môn vượt chướng ngại vật như Tough Mudder và Iron Man đã trở nên phổ biến.
Các cuộc thi chạy ảo cũng trở nên phổ biến hơn vì chúng dễ tổ chức hơn. Bạn không cần phải nộp đơn xin đóng đường và mọi người có thể thực hiện cuộc đua trong thời gian riêng của họ, sử dụng các ứng dụng theo dõi để hiển thị tiến trình của họ.
3. Sales (Tổ chức các gian hàng từ thiện)
Thiết lập một gian hàng và bán bánh nướng, cây giống hoặc đồ lưu niệm là một phương pháp gây quỹ đã được thử nghiệm và khá thành công. Doanh nghiệp có thể biến nó thành một sự kiện cộng đồng bằng cách cho phép những người khác lập gian hàng để đổi lấy phí quảng cáo hoặc quyên góp tiền.
4. Gala dinners (Dạ tiệc)
Những sự kiện hấp dẫn thường bao gồm một bữa ăn thịnh soạn cùng với hoạt động giải trí. Những người tham dự trả tiền cho một chỗ ngồi trong bàn và khi họ đến, họ được khuyến khích đóng góp hào phóng thông qua đấu giá, xổ số hoặc cạnh tranh.
Đối với những sự kiện này, sẽ rất hợp lý để yêu cầu các nhà cung cấp trở thành nhà tài trợ bằng cách giảm giá hoặc miễn phí các dịch vụ của họ để đổi lấy cơ hội gắn kết bản thân với một mục đích chính đáng.
Festivals (Lễ hội)
Theo định nghĩa đơn giản nhất, festivals là một chuỗi các sự kiện hoặc buổi biểu diễn được tổ chức xoay quanh cùng một chủ đề. Ví dụ: âm nhạc, ẩm thực hoặc hài kịch. Nó có thể diễn ra trong một không gian, chẳng hạn như cánh đồng hoặc công viên, hoặc nó có thể diễn ra ở khắp các địa điểm khác nhau trong một thành phố hoặc khu vực. Các lễ hội thường kéo dài từ một ngày trở lên, một số lễ hội kéo dài cả tháng.
1. Music festivals (Lễ hội âm nhạc)
Mặc dù các sự kiện âm nhạc trực tiếp có thể yêu cầu không gian lớn và ngân sách khổng lồ, nhưng các sự kiện ảo thường dễ tiếp cận hơn nhiều. Người biểu diễn có thể ghi trước phần trình diễn của họ để phát trực tiếp trong ngày, hoặc họ có thể biểu diễn trực tiếp qua lượt thích của Facebook hoặc Zoom.
2. Food festivals (Lễ hội ẩm thực)
Lễ hội ẩm thực bao gồm sự kết hợp của các xe bán đồ ăn với các buổi biểu diễn trực tiếp, các lều bán đồ ăn ngon như nguyên liệu sáng tạo hoặc dụng cụ nhà bếp mới nhất. Họ thường tập trung vào một chủ đề nhất định, chẳng hạn như thực phẩm thuần chay hoặc ẩm thực quốc tế và là một cách tuyệt vời để gắn kết cộng đồng địa phương với nhau.
Community events (Sự kiện cộng đồng)
Các sự kiện cộng đồng được tổ chức ra để gắn kết mọi người lại với nhau, tạo ra sự thay đổi tích cực và xây dựng mối quan hệ giữa mọi người trong vùng hoặc các khu vực lân cận.
1. Street parties (Những bữa tiệc đường phố)
Một trong những cách phổ biến nhất để thu hút khách hàng trong cùng phạm vi địa lý là tổ chức một bữa tiệc đường phố, cho dù đó là cách bố trí bàn dài truyền thống hay bày các bàn đồ uống trước cửa nhà. Mọi người thường làm điều này cho các sự kiện đặc biệt.
Tuy nhiên có một số quy tắc và quy định cần tuân thủ, ví dụ: liên hệ với hội đồng địa phương để yêu cầu đóng các con đường hoặc xin cấp phép để tổ chức.
2. Swap shops (Trao đổi đồ cũ)
Một cách thú vị để làm quen với nhau và giảm lãng phí là tổ chức một cửa hàng trao đổi đồ cũ trong dãy phố. Mọi người sẽ đều được trang bị có một cái bàn hoặc quầy hàng và lấp đầy nó với những thứ họ không cần nữa. Không giống như bán ủng hộ xe hơi, không ai phải trả tiền cho những gì họ lấy và đồ ăn thừa thường có thể được quyên góp cho một cửa hàng từ thiện địa phương.
3. Litter-picking and more (Sự kiện vì cộng đồng)
“Cộng đồng” giống như mà một tập hợp để mọi người có thể cùng nhau tạo ra những điều tốt đẹp hơn. Tổ chức một ngày để cải thiện không gian trong khu vực địa phương của bạn bằng cách nhặt rác, cào lá hoặc làm vườn du kích.
Hybrid events (Sự kiện hỗn hợp)
Các sự kiện kết hợp là một lựa chọn tuyệt vời trong điều kiện khí hậu hiện tại, nơi một số người tham dự muốn quay lại các sự kiện trực tiếp và những người khác có thể vẫn cảm thấy e ngại. Về cơ bản, loại sự kiện này bao gồm cả yếu tố trực tiếp và trực tuyến.
1. Festival (Lễ hội)
Có thể đó là buổi biểu diễn âm nhạc với một đám đông trực tiếp và cũng có thể được truyền trực tuyến tới người hâm mộ trên toàn thế giới. Hay một liên hoan phim giới thiệu những tài năng mới và sắp tới với một loạt các suất chiếu. Chúng có thể được công chiếu trực tiếp hoặc qua sự kiện ảo.
2. Conferences (Hội nghị)
Ngay cả trước đại dịch, một số người sáng tạo hội nghị đã chọn tổ chức các sự kiện kết hợp. Ví dụ: các sự kiện quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong ngành để chia sẻ kiến thức của họ vừa có thể được tổ chức trực tiếp tại trung tâm hội nghị vừa được truyền hình trực tiếp cho những người tham dự ảo.
Điều này cho phép tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tăng sức chứa cho sự kiện, để giúp đảm bảo tất cả những người tham dự đều có thể tận hưởng khía cạnh xã hội, hãy kết hợp các công cụ tương tác như box trò chuyện và phòng nghỉ vào phần Hỏi & Đáp và các phiên kết nối.
Pop-up Events (Sự kiện ngắn hạn)
Pop-up events là một sự kiện diễn ra một lần duy nhất trong một khoảng thời gian ngắn. Loại sự kiện này có thể chỉ dành cho một đêm hoặc tồn tại trong vòng một tháng.
1. Boutique shops (Cửa hàng nhỏ)
Pop-up store hoạt động tốt nhất khi chúng có chủ đề, ví dụ như tôn vinh những người bán hàng địa phương, thời trang cổ điển hoặc xu hướng đồ gia dụng hiện tại, tại đây họ có thể tương tác trực tiếp với những người tham dự.
2. Food collaborations (Hợp tác về ẩm thực)
Thêm một số gia vị vào khung cảnh ẩm thực địa phương của bằng cách làm việc với một nhà hàng nổi tiếng để xây dựng trải nghiệm độc đáo. Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp danh tiếng khác, doanh nghiệp sẽ có cơ hội marketing chéo trên các tài khoản mạng xã hội của họ và hy vọng thu hút một số khách hàng trung thành. Yêu cầu mọi người nhắn tin trực tiếp cho bạn về thực đơn và thời điểm giao hàng để tạo cảm giác độc quyền.
3. Exercise classes (Các lớp tập thể thao)
Nếu bạn là một huấn luyện viên cá nhân, bạn có thể biết liệu mọi người có đăng ký dài hạn hay không bằng cách thuê không gian studio và tổ chức các lớp học của bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất nếu bạn đã tạo dựng được tên tuổi cho mình với tư cách là một người hướng dẫn từ công việc trước đây tại một phòng tập thể dục hoặc bằng cách tổ chức các lớp học ảo.
Kinh nghiệm tổ chức Event của Michia Communication
Mỗi lĩnh vực, mỗi ngành nghề đề có những chuyên gia riêng, Michia tự tin là đối tác đáng tin cậy để doanh nghiệp tin chọn trong tổ chức sự kiện. Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để mang đến những trải nghiệm cảm xúc độc đáo và mới mẻ, qua đó khẳng định chất lượng dịch vụ trong từng sự kiện.
Điểm lại một số chiến dịch Events Marketing của Michia:
Chiến dịch PR giúp sự kiện “Đêm tiệc Nữ Vương” của mỹ phẩm Huyền Phi tạo tiếng vang lớn.
Michia giúp Lychee BÙNG NỔ DOANH SỐ trong sự kiện Gala Dinner Tri ân Đại lý 2020.
Flamingo Crown Bay và roadshow ra mắt dự án ấn tượng.