THINK DIFFERENT: THAY ĐỔI NHỎ TẠO RA THÀNH CÔNG CHO ĐẾ CHẾ APPLE

05.01.2022

Tính đến tháng 1 năm 2020, hơn 1,5 tỷ sản phẩm của Apple đã được bán ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trước khi đạt được thành công vang dội như hiện nay, Apple đã phải trải qua không ít khó khăn, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản. “Think Different” – tinh thần sẵn sàng thay đổi đã tạo ra một bước ngoặt giúp Apple vượt qua giai đoạn khó khăn và mở đầu cho thời kỳ thành công rực rỡ của Apple.

Apple là tập đoàn công nghệ của Mỹ được Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne thành lập năm 1976 với các dòng sản phẩm nổi bật như điện thoại thông minh iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính xách tay Macbook…

Trái ngược với đa số các hãng công nghệ khác, Apple áp dụng chiến lược Premium trong định giá sản phẩm. Điều này góp phần tạo nên sự khác biệt hóa cho thương hiệu này. Phần lớn các sản phẩm của Apple đều có giá cao hơn đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên việc này từng khiến Apple gặp phải nhiều khó khăn trong tiếp cận khách hàng.

Tháng 1 năm 1983, Apple phát hành chiếc máy tính có giao diện đồ họa người dùng đầu tiên có tên Lisa. Vào thời điểm bấy giờ, Lisa được coi là một đột phá về công nghệ với sự cải tiến vượt trội so với các máy tính khác. Lisa được Apple bày bán với giá gần 10.000 USD. Tuy nhiên, vì quá hiện đại cùng với mức giá cao, người tiêu dùng cho rằng Lisa chỉ dành cho các nhà khoa học. Điều này đặt ra vấn đề cho Apple, họ cần làm gì để thuyết phục người tiêu dùng mua Lisa?

Steve Jobs – CEO của Apple đã đăng một quảng cáo dài đến 9 trang trên The New York Times – tờ báo nổi tiếng nhất nước Mỹ thời điểm đó. Trong 9 trang quảng cáo đó, Jobs cố thuyết phục người tiêu dùng cần Lisa bằng cách liệt kê tất cả các lợi ích lý tính, các từ ngữ chuyên ngành và so sánh Lisa về mặt kỹ thuật với những chiếc máy tính thời điểm bấy giờ.

Lisa hoàn toàn thất bại về mặt doanh số. Người tiêu dùng cảm thấy bối rối trước một chiếc máy tính với giá lên đến 10.000 USD và tất nhiên, họ hoàn toàn không muốn đọc 9 trang quảng cáo toàn từ ngữ kỹ thuật.

Thất bại của Lisa khiến Steve Jobs từ chức CEO tại Apple và trở thành giám đốc của tập đoàn Pixar. Tuy nhiên quá trình làm việc tại Pixar lại khiến Jobs nhận ra bài học quan trọng: người tiêu dùng muốn nghe một câu chuyện.

Steve Jobs cạnh chiếc máy tính Lisa

Jobs đã cho rằng có thể thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm nếu họ hiểu được tất cả các lợi ích lý tính và thông số kỹ thuật xung quanh sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với các nhà khoa học hay những người đam mê công nghệ. Đa số người tiêu dùng không quan tâm nhiều đến chi tiết sản phẩm, thứ họ cần là một câu chuyện phía sau sản phẩm đó. Họ muốn biết sản phẩm sẽ giúp gì cho họ, liệu nó có làm cuộc sống của họ tốt lên không? Vậy là Jobs đã học được một bài học lớn: khách hàng không muốn số liệu, họ muốn một câu chuyện hay và hấp dẫn.

Jobs đã chấp nhận bài học mới và quay trở về với tập đoàn Apple. Apple không còn đi sâu vào các đặc tính hay chi tiết về máy tính, thay vào đó họ lựa chọn khai thác câu chuyện của người tiêu dùng. Đây là một bước ngoặt lớn trong tư duy marketing của Apple: Think Different. Apple tiến hành tìm hiểu sâu về khách hàng của mình: xác định khách hàng của mình muốn gì (thể hiện bản thân, mong muốn được chú ý), cách để giải quyết vấn đề của khách hàng (đưa cho họ một công cụ để giúp thể hiện bản thân).

Apple đã thực thi sự thay đổi này bằng cách: khi ra đời các sản phẩm sau đó, thay vì 9 trang quảng cáo đầy từ ngữ chuyên ngành, họ chỉ dùng hai từ trên các biển hiệu quảng cáo trải dài khắp toàn quốc: Think Different. Các biển hiệu này gây ra sự chú ý và tò mò cho phần lớn người tiêu dùng.

Sự thành công của các chiến dịch ra mắt sản phẩm này khiến Apple ghi nhớ rằng những câu chuyện là công cụ tốt nhất để bán một sản phẩm. Khách hàng mua sản phẩm khi họ cảm thấy sản phẩm này giúp họ tốt hơn. Họ thích đặt mình vào câu chuyện của sản phẩm: tưởng tượng họ là nhân vật chính, và việc sở hữu sản phẩm này giúp họ thành công.

Bằng một thay đổi nhỏ trong tư duy Marketing, Apple đã vươn lên từ một doanh nghiệp gặp khủng hoảng trong kinh doanh thành một đế chế công nghệ. Case study của Apple có thể cho thấy việc thấu hiểu tâm lý khách hàng và sáng tạo giải pháp truyền thông vô cùng quan trọng. Michia Agency, tự hào là một trong những Agency hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp giải pháp truyền thông toàn diện, sáng tạo và hiệu quả. Nếu doanh nghiệp cần tư vấn thêm về chiến lược truyền thông, liên hệ ngay đến Michia để nhận được hỗ trợ tốt nhất.

 

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990.

Hotline: 0982 600 088.

Email: info@michia.com.vn