THƯƠNG HIỆU “BẮT TREND” NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

10.01.2022

Trending Marketing đã không còn xa lạ với những người làm thương hiệu. Bằng sự tự nhiên, sáng tạo cùng với độ viral cao, Trending Marketing được coi là một giải pháp thu hút sự chú ý của khách hàng không thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, liệu giải pháp này có phù hợp với các thương hiệu lớn hay cao cấp hay không? Hãy cùng Michia đi tìm hiểu nhé.

Trong bối cảnh tràn ngập thông tin ở khắp mọi nơi, người tiêu dùng ngày càng kén chọn trong chọn lựa thông tin tiêu thụ. Lợi dụng sức nóng của các sự kiện, nhân vật nổi tiếng, nhiều thương hiệu đã tham gia cuộc đua “bắt trend” để giành lấy sự chú ý của khách hàng.

1. “Bắt trend” là gì?

Trend được hiểu là một xu hướng trong lĩnh vực cụ thể nào đó thuộc đời sống xã hội. Trong mỗi thời điểm, mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có những trend khác nhau. Tuy nhiên cũng có những trend có sức ảnh hưởng lớn hơn, bao phủ trên nhiều lĩnh vực.

Thời gian tồn tại của trend khá ngắn, thường chỉ tính theo ngày. Tuy nhiên cũng có những trend kéo dài đến vài tháng hoặc thậm chí là năm. Tuy thời gian tồn tại ngắn nhưng trend lại có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng. Trend có thể xuất hiện ngẫu nhiên tại bất kỳ đâu, thậm chí trong một thời điểm có thể xuất hiện một lúc nhiều trend.

Khi Apple cho ra mắt sản phẩm iPhone 11 đã thu hút sự chú ý và những luồng ý kiến xoay quanh cụm ba camera. Grab không bỏ qua cơ hội này khi bắt trend với nội dung mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng: đưa đón trong 5 phút, nhanh chóng, thuận tiện. 

2. Vai trò

Người tiêu dùng đang ngày càng thông minh và khó tính hơn trong việc lựa chọn thông tin. Các quảng cáo theo lối mòn như phóng đại tính năng sản phẩm, khẩu hiệu bắt tai đã không còn hiệu quả trong việc hấp dẫn khách hàng.Trong thời đại kỹ thuật với hàng triệu thông tin được chia sẻ hàng ngày, bắt trend giúp thương hiệu thu hút sự chú ý và hấp dẫn khách hàng mục tiêu.

Có thể thấy điểm chung của những quảng cáo bắt trend là ở sự gần gũi, thiết kế đơn giản, pha chút hài hước. Nếu thương hiệu lựa chọn đúng trend phù hợp với khách hàng, bắt trend còn giúp doanh nghiệp tăng thêm thiện cảm và sự yêu thích của người tiêu dùng với thương hiệu.

Bắt trend cũng là hoạt động được các Marketer đánh giá cao bởi lợi ích về mặt tiết kiệm chi phí cho thương hiệu. Nhờ sự viral vốn có, các từ khóa trong trend đạt lượng tìm kiếm cao, giúp các quảng cáo bắt trend đạt được lượt tiếp cận khổng lồ mà không tốn quá nhiều chi phí.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tháng 2 là sự kiện trọng đại, được truyền thông trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm. SunHouse đã “tranh thủ” tiếp thị sản phẩm của mình một cách khéo léo và ý nghĩa.

3. Doanh nghiệp, thương hiệu cần lưu ý gì khi “bắt trend”?

Để bắt trend thành công, doanh nghiệp nên tham khảo những lưu ý sau:

Đón đầu xu hướng

Bản chất của trend là sẽ không tồn tại thời gian quá dài, thường chỉ trong vài ngày, vài tuần hay vài tháng. Do vậy, các Marketer cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng, nhạy bén và có ý tưởng sử dụng trend kịp thời để đem lại hiệu quả trong việc thu hút, hấp dẫn khách hàng.

Phù hợp

Khi đứng trước một trend mới, Marketer cần ghi nhớ chân dung khách hàng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu. Đây có thể coi là hai yếu tố quan trọng nhất để quyết định có bắt trend hay không. Hình ảnh, cá tính thương hiệu đã được định hình sẵn dựa trên yếu tố cốt lõi là định vị thương hiệu. Một trend được coi là thích hợp khi phù hợp với cả khách hàng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu.

Bên cạnh công chúng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu, khả năng sáng tạo của đội ngũ Marketing cũng sẽ là yếu tố quyết định cho việc liệu một trend có thể áp dụng được hay không.

Tận dụng trend từ chương trình Rap Việt, những câu nói trendy từ dàn thí sinh và huấn luyện viên như “Người chơi hệ…”, “Gu của anh là…”, “Ờ mây zing, gút chóp…”,… McDonald’s nhanh nhạy trong việc tận dụng những mẫu câu này để tạo content cho thương hiệu.

Nếu doanh nghiệp chọn một trend không phù hợp mà chỉ nhằm mục đích tăng tương tác sẽ dẫn đến nhiều rủi ro như ảnh hưởng đến định vị và hình ảnh thương hiệu. Thậm chí nếu chọn sai trend và cách tiếp cận có thể gây ra tác động tiêu cực và dẫn đến khủng hoảng truyền thông.

Sự kiện tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez, gây ra tác động xấu đến chuỗi cung ứng thế giới. Chọn lựa sai sự kiện để “bắt trend”, Burger King đã gây ra nhiều phản ứng tiêu cực và sự chỉ trích của người dân Ai Cập.

Bắt trend là xu hướng tiếp thị mà doanh nghiệp dù trong lĩnh vực nào cũng không nên bỏ lỡ. Tận dụng những lợi ích của trend, thương hiệu có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn, sáng tạo và đầy thu hút. Tuy nhiên, chỉ khi được áp dụng một cách phù hợp và sáng tạo, trend mới có thể tạo ra kết quả tích cực. Nếu doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn về cách tiếp cận và triển khai trend sao cho phù hợp, hãy liên hệ ngay Michia để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990.

Hotline: 0982 600 088.

Email: info@michia.com.vn