ứng dụng meme trong Marketing

ỨNG DỤNG MEME TRONG MARKETING

15.02.2022

Theo thống kê, một Meme Marketing được đầu tư nghiêm túc có tỷ lệ tương tác khoảng 30%, vượt xa tỷ lệ 1% -15% của các bài đăng thương hiệu thông thường. Với thế mạnh chân thực, gần gũi, dễ chạm đến khách hàng, Meme ngày càng được các thương hiệu ứng dụng nhiều hơn trong Marketing. Nếu được tiếp thị đúng cách, Meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Làm thế nào để ứng dụng meme trong marketing, đọc bài viết sau để tìm hiểu chi tiết hơn.

Meme là gì?

Định nghĩa “Meme” xuất hiện lần đầu vào năm 1976, trong cuốn sách “The Selfish Gene”. Nhà sinh học tiến hóa nổi tiếng Richard Dawkins dùng “meme” để mô tả một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách nhanh chóng lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa.

Khi Internet bắt đầu nở rộ vào những năm 20, Meme còn dùng để gọi những hình ảnh vui nhộn, được sử dụng và chế tác lặp đi lặp lại.

Meme Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng Meme để quảng bá câu chuyện thương hiệu. Với đặc tính dễ lan tỏa trong cộng đồng, Meme Marketing là một phương thức kết nối và tăng tương tác với khách hàng tiết kiệm mà không kém phần thú vị.

Tại sao Meme Marketing lại trở nên phổ biến?

Theo thống kê của WeAreSocial và Hootsuite, người Việt dành trung bình hơn 6 tiếng sử dụng Internet mỗi ngày, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đây là khoảng thời gian vô cùng lớn để các thương hiệu kết nối đến khách hàng thông qua các nền tảng online hay mạng xã hội. Tuy vậy, con người thường có tâm lý tránh né, bỏ qua các nội dung có tính quảng cáo khi lướt web. Meme marketing xuất hiện như một giải pháp giúp phá bỏ “bức tường” ngăn cách giữa thương hiệu và người tiêu dùng bởi sự hài hước, biến tấu đa dạng trong thông điệp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hài hước là yếu tố hàng đầu giúp giữ chân người dùng khi xem nội dung tiếp thị. Một quảng cáo đủ thú vị sẽ khiến khách hàng thích thú, ấn tượng và ấn vào xem thay vì lướt qua. Nền tảng cốt lõi nhất của Meme cũng chính là sự hài hước. Đây chính là nguyên nhân nhiều Marketer đã nhanh chóng ứng dụng Meme vào các chiến dịch truyền thông của mình.

Độ “viral”

Quảng cáo truyền thống thường khó thu được sự chú ý của khách hàng và hiếm khi được khách hàng chia sẻ lên trang cá nhân.Tuy nhiên, Meme lại dễ dàng được chia sẻ rầm rộ nhờ sự hài hước và nhiều “muối”, tạo độ lan tỏa vô cùng lớn. Dựa theo yếu tố này, khi thương hiệu khéo léo đưa sản phẩm hoặc dịch vụ vào các Meme phù hợp sẽ giúp tăng độ tiếp cận, lượt chia sẻ và độ tương tác, gián tiếp thu hút một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

Tăng độ yêu thích thương hiệu

Báo cáo về hành vi sử dụng mạng xã hội của YPulse cho thấy:

– 55% người thuộc nhóm 13-35 tuổi chia sẻ Meme hàng tuần và 30% chia sẻ Meme hàng ngày.

– 74% người dùng gửi Meme đến bạn bè để cùng nhau giải trí và 53% dùng Meme khi bình luận hoặc khi nhắn tin.

– 38% người dùng theo dõi các tài khoản chuyên đăng tải Meme.

Có thể thấy, Meme được rất nhiều người trẻ yêu thích và sử dụng hàng ngày. Một Meme tốt giúp thương hiệu gần gũi và thân thiện hơn đối với khách hàng, tăng thiện cảm và độ trung thành thương hiệu.

Tiết kiệm chi phí

Một lợi ích khác của Meme là chúng rất dễ dàng thực hiện và tiết kiệm chi phí. Meme hầu hết xuất hiện dưới dạng hình ảnh, text hoặc video ngắn, dễ dàng thao tác bằng các phần mềm chỉnh sửa ảnh đơn giản mà không đòi hỏi quá nhiều kĩ thuật.

Muôn màu Meme Marketing

Nhiều thương hiệu đã nhanh chóng dẫn đầu xu hướng và tích cực áp dụng Meme Marketing trên các kênh truyền thông. Hãy cùng Michia ngó qua một số Meme thú vị đã được thương hiệu sáng tạo nhé!

Gucci đã tự sáng tạo một Meme riêng của chính thương hiệu

Kai Collective – thương hiệu thời trang đã thêm chữ và hình ảnh sản phẩm áo vào meme gốc để tạo ra phiên bản của riêng mình.

Meme của Highland được phát triển mang hơi thở dân gian.

Vốn được dùng cho mục đích giải trí đơn thuần, ngày nay Meme đã được ứng dụng đa dạng trong Marketing. Tuy nhiên, để Meme mang lại hiệu quả, Marketer cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu, đặc thù ngành hàng và bản chất của Meme. Nếu doanh nghiệp còn băn khoăn cách kết hợp Meme vào kế hoạch Marketing, hãy liên hệ Michia để được tư vấn.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn