Xay-kenh-tiktok-nen-tang-giai-tri-hay-kenh-truyen-thong-chien-luoc

Xây kênh TikTok: nền tảng giải trí hay kênh truyền thông chiến lược?

06.07.2022

Tik Tok ngày càng trở thành kênh truyền thông được ưa chuộng bởi khả năng tiếp cận được rất nhiều đối tượng, đặc biệt giới trẻ, với khả năng lan tỏa thương hiệu và dễ trở thành trend trong 1 khoảng thời gian.

1. TikTok đang dần trở thành một kênh truyền thông nổi bật

Ra mắt vào cuối năm 2017, TikTok được biết đến là một ứng dụng video xã hội của Trung Quốc đã phát triển nhanh đến chóng mặt nhờ sức hút đến từ việc cho phép người dùng khả năng sáng tạo không giới hạn. Tháng 1/2018, ứng dụng mới thu hút khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu. Sau đó, con số này vọt lên 271 triệu vào cuối 2018 và 507 triệu vào cuối 2019. Đến tháng 7/2020, ByteDance cho biết TikTok đã có gần 700 triệu người dùng hàng tháng.

Tiktok-dang-dan-tro-thanh-mot-kenh-truyen-thong-noi-bat

Từ năm 2019, TikTok đã chính thức cho phép triển khai các chiến dịch quảng cáo. Đây là một hướng đi mới cho những nhà quảng cáo, làm thay đổi đáng kể thị trường quảng cáo số tại thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng nổ, thời lượng người dùng TikTok tăng cao. Năm 2019, TikTok tại thị trường Việt Nam có 12 triệu người đăng ký. Sang năm 2020, con số này đã tăng vọt lên tới 16 triệu, biến TikTok trở thành mạng xã hội phổ biến thứ tư tại Việt Nam chỉ sau Facebook, Zalo và Instagram. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm không gián đoạn.

Theo dữ liệu của CloudFlare, năm 2021, TikTok đã chính thức soán ngôi Google để trở thành trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Ứng dụng truyền thông xã hội chia sẻ video này đã có sự phát triển vượt bậc với hai tỷ lượt tải xuống và một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Thêm vào đó, gần một nửa tổng số TikTok-ers đã mua sản phẩm sau khi nhìn thấy sản phẩm đó trong ứng dụng (trường hợp điển hình: thẻ bắt đầu bằng #TikTokMadeMeBuyIt). Điều này cho thấy rõ ràng tiềm năng to lớn trong việc tạo dựng hình ảnh, thúc đẩy doanh số bán hàng, tạo doanh thu, lợi nhuận cho các doanh nghiệp khi khai thác hiệu quả việc xây kênh TikTok.

2. Những nhãn hàng nào phù hợp để xây kênh TikTok?

Nhãn hàng nào cũng có cơ hội khai thác TikTok. Nhưng hiệu quả nhất là những nhãn hàng có tệp khách hàng mục tiêu tương đồng với tệp người dùng nền tảng này. Người dùng TikTok tập trung chủ yếu vào nhóm tuổi từ 20 – 24 tuổi (chiếm gần 33%). Rồi đến nhóm từ 25 – 29 tuổi (27,5%) và nhóm dưới 19 tuổi (20%). Trong đó, phần đông người dùng là nữ, chiếm tới 65%. Do đó, xây kênh TikTok phù hợp nhất với các nhãn hàng hướng tới khách hàng mục tiêu là thế hệ Z – thế hệ tiêu dùng đẩy tiềm năng. Đặc biệt là nhóm khách hàng nữ như: ngành F&B; ngành hàng tiêu dùng; mỹ phẩm và thời trang; phụ kiện công nghệ; phụ kiện decor; quà tặng; thú cưng; đồ gia dụng…

Các nhãn hàng thời trang

Một trong những thương hiệu thành công đầu tiên trên sân chơi TikTok là Guess. Là thương hiệu mở đường cho trào lưu #inmydenim trên toàn thế giới, Guess mang về cho mình lượng lớn người theo dõi dù kênh của nhãn hàng này chỉ có 9 video ngắn. Có thể thấy, TikTok đã hỗ trợ thương hiệu cao cấp này rất nhiều trong việc quảng bá hình ảnh của mình. Bên cạnh đó, chiến dịch #TikTokFashionMonth diễn ra vào giữa tháng 9 năm 2020 được xem như lời khẳng định của TikTok đối với khả năng phát triển trong ngành công nghiệp thời trang của mình. Các nhãn hàng thời trang có thể khai thác TikTok với các dạng nội dung: Before – After; Tips phối đồ; Tạo thử thách và hashtag; Cập nhật trào lưu liên tục…

Các nhãn hàng mỹ phẩm

Nói về sự bùng nổ quảng cáo mỹ phẩm trên TikTok, không thể không kể đến e.l.f Cosmetic. Hãng mỹ phẩm này đã tạo cho mình vô số hashtag thành công. Trong một quảng cáo, thương hiệu này đã sử dụng bài hát Eyes, Nose, Lips. Chính điều này đã tạo thành một làn sóng thu hút sự quan tâm của những người có sức ảnh hưởng trên TikTok, và cho đến nay, e.l.f Cosmetic đã nhận về hơn 6,3 tỷ lượt xem và 4,5 triệu video do người dùng tạo từ video gốc. Nhờ cách quảng quảng cáo này mà hãng cũng đã cho ra mắt chương trình thực tế mang tên Eyes. Lips. Famous và nhận được vô số hưởng ứng của người tham gia.

Các nhãn hàng thực phẩm và đồ uống

Nổi bật trong những chiến dịch F&B viral trên TikTok, không thể không kể đến hashtag #KhuiHeTotDinh của PepsiCo Việt Nam. #KhuiHeTotDinh bắt nguồn từ một cuộc thi cover dance đơn giản cùng những phần quà hấp dẫn. Với sự tham gia của các KOLs/Influencer đình đám như Bích Phương, Misthy, Linh Ka,… Hashtag Challenge này đã bùng nổ trên nền tảng TikTok, thu hút gần 387 triệu lượt xem cùng hàng nghìn video cover của người dùng. Các nhãn hàng thực phẩm và đồ uống có thể cân nhắc phát triển nội dung về: câu chuyện trong bếp, câu chuyện về hành trình của nguyên liệu sạch, video chế biến món ăn…

Bên cạnh những cái tên được kể ở trên, các ngành hàng khác cũng không nên bỏ qua cơ hội tiếp cận người dùng trẻ thông qua TikTok. Việc triển khai các chiến dịch marketing đa kênh với nền tảng TikTok sẽ giúp các nhãn hàng đa dạng hóa tệp khách hàng mục tiêu và tranh phần thắng trong cuộc chiến giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Chẳng hạn như:

– Ngành bất động sản: Sự thành công của NovaLand với kênh Vũ trụ Bất động sản (110.2K Followers; 2.3M Likes).

– Ngành y – dược: Sự lan tỏa của cái tên “Phòng khám da liễu – Lã Hà Clinic” thông qua kênh Bác sĩ Lã Hà (506.3K Followers; 7.8M Likes).

3. Lưu ý cho các nhãn hàng khi bắt đầu xây kênh TikTok

Các vấn đề về bản quyền

Trong giai đoạn mới ra mắt, TikTok khá thoải mái trong các vấn đề sử dụng nội dung, âm nhạc. Tuy nhiên, khi đã có lượng người dùng ổn định, TikTok đã trở nên chuyên nghiệp hơn, siết chặt các quy định, đặc biệt là các quy định liên quan đến bản quyền, để tạo ra môi trường số sạch, lành mạnh, giữ chân người dùng hiệu quả.

Cẩn trọng với các nội dung cần tránh khi xây kênh TikTok

Trong nỗ lực đem đến môi trường số sạch, TikTok có riêng cho mình một “black list” nội dung sẽ xem xét và bóp tương tác. Do đó, các marketers cần cẩn trọng với các nội dung này, bao gồm:

– Vấn đề bán hàng (số điện thoại, mua, bán, liên lạc,…)

– Hành vi vi phạm đạo đức (chửi tục, sử dụng ngón Fuck, xúc phạm người khác,…)

– Chủ đề Sex

– Xăm hình

– Sử dụng vũ khí

– Hình ảnh, video về người chết, tai nạn

– Các video xâm hại, đánh đập trẻ em

– ..

Các lỗi khác cần tránh khi xây kênh TikTok

Khi mới xây kênh TikTok cho doanh nghiệp, các marketers cần đặc biệt lưu ý:

– Không được reup các video khác đã up trên TikTok để tránh bị bóp tương tác (TikTok có khả năng quét và nhận diện các video đã đăng)

– Kêu gọi điều hướng về nền tảng khác trên video tiktok.

– Mua kênh có follow sẵn nhưng xây dựng nội dung khác nhau

– Đăng bài không đều, không có kế hoạch

– Chủ đề video không thống nhất

Liên hệ Michia ngay để nhận được tài liệu và hỗ trợ thông tin chi tiết:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn