Trong công việc kinh doanh, sẽ có trường hợp người bán hàng đã soạn ra hàng tá lời mời chào với lập luận logic nhất mà vẫn không kéo nổi đơn hàng nào. Điều đó không có gì lạ bởi khách hàng thường mua hàng dựa trên cảm nhận của họ. Họ không mua thứ tốt nhất mà sẽ mua thứ họ cảm thấy tốt nhất. Vì vậy, nhân viên kinh doanh nên học hỏi, áp dụng các “thủ thuật tâm lý” để hấp dẫn khách, dùng tuyệt chiêu để họ chất đầy giỏ hàng của mình. Đây sẽ là 7 thủ thuật tâm lý mà chúng tôi gợi ý cho bạn.
Sử dụng một “mồi nhử” để lôi kéo khách hàng
“Sản phẩm mồi” là một chiến lược vô cùng quan trọng, nếu bạn muốn có một danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng thì bạn phải biết cách tìm kiếm một mồi câu thật ngon để nhử khách hàng vào phễu của mình. Tuy nhiên, sử dụng “mồi nhử” như thế nào để đạt được hiệu quả lại là điều không hề dễ dàng và rất ít người làm được.
Muốn thu hút khách hàng thì sản phẩm tạo phễu của bạn phải thực sự có giá trị với họ.Ví dụ nhiệm vụ của bạn là phải bán ba sản phẩm trong đó hai sản phẩm đắt hơn, hãy làm cho sản phẩm đắt tiền hơn trông bắt mắt và hấp dẫn hơn để bán được chúng, đồng thời dùng mồi nhử sản phẩm đắt tiền hơn nhưng hiệu quả cũng như sản phẩm rẻ tiền hơn để bán được sản phẩm rẻ hơn.
Tùy theo từng khách hàng và khả năng tài chính của họ mà bạn sẽ chọn lựa tư vấn theo phương thức nào nhằm đạt hiệu quả nhất. Bởi bạn không thể tư vấn một sản phẩm đắt tiền cho một khách hàng có thu nhập thấp và ngược lại.
Tạo môi trường đàm phán thuận lợi
Thủ thuật tâm lý thuyết phục khách hàng này là bí quyết thành công của rất nhiều doanh nhân trên thế giới. Trong trường hợp bạn đang thương lượng và đi đến ký kết hợp đồng với đối tác, bạn nên ngồi cùng họ trong một quán cà phê thay vì trong một hội nghị. Ngồi trong không gian quán café luôn khiến người ta thoải mái, thư giãn, đi đến quyết định dễ dàng hơn.
Giúp đỡ khách hàng trước để họ cho bạn một đặc ân
Khi bạn cho ai đó một thứ gì, họ sẽ cảm thấy “nợ” bạn. Hay bạn đã từng cảm thấy nản với những người còn chẳng cho bạn trả tiền bữa tối như một lời cảm ơn? buồn vì người ta không chịu nhận quà của bạn? Con người thường mang gánh nặng tâm lý về việc nợ nần người khác, và sẽ có xu hướng trả nợ “hậu hĩnh” hơn để thoát khỏi gánh nặng ấy. Hãy áp dụng thủ thuật tâm lý này để thuyết phục khách hàng.
Tạo ra nét tương đồng để lấy lòng khách hàng
Con đường chinh phục khách hàng sẽ ngắn hơn nếu họ có cảm tình với bạn. Và để chiếm được cảm tình của họ một cách nhanh nhất bạn có thể áp dụng thủ thuật ‘’bắt chước’’ một cách tinh tế Nếu bạn và khách hàng có một vài điểm tương đồng với nhau thì họ sẽ thích bạn hơn. Tuy nhiên, nếu bắt chước không tinh ý, bạn có thể làm đối phương khó chịu vì họ cảm thấy bạn đang sao chép họ. Thủ thuật tâm lý thuyết phục khách hàng này cần được sử dụng đúng lúc và hợp lý để không phản tác dụng.
Nói chuyện nhanh hơn để khách hàng đồng ý với quan điểm với bạn
Khi khách hàng đang có xu hướng không đồng ý với những ý kiến, lập luận của bạn, cách tốt nhất là hãy nói với tốc độ nhanh hơn họ để họ có ít thời gian xử lý các thông tin về những gì bạn nói. Và thủ thuật tâm lý thuyết phục khách hàng cũng bật mí rằng khi khách hàng có xu hướng đồng tình với bạn thì hãy nói chậm hơn để họ có thời gian đánh giá các thông điệp mà bạn đưa ra.
Hỏi về sở thích khi họ đang mệt mỏi để dễ dàng nhận được sự hợp tác
Thật khó để đạt được bất kỳ thỏa thuận nào khi khách hàng của bạn đang cảm thấy mệt mỏi. Bởi một khi họ có tâm trạng mệt mỏi, họ sẽ không muốn nghe tư vấn, mọi điều thường bị bỏ ngoài tai. Trong trường hợp này, bạn nên đưa ra yêu cầu giúp đỡ, giúp họ giải tỏa căng thẳng,bằng một vài câu hỏi về sở thích hay một vài câu chuyện hài hước. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn.
Lựa chọn thời điểm thuận lợi
Theo tâm lý học, những người đang cảm thấy lo âu và cần sự giúp đỡ thường phản ứng tích cực với các yêu cầu sau đó. Lý do là bởi phần lớn nhận thức của họ đang bị xâm chiếm với suy nghĩ về những mối nguy hiểm tiềm tàng mà họ nghĩ mình có thể gặp phải. Đây là một thủ thuật tâm lý thuyết phục khách hàng mà bạn nên lưu tâm trong quá trình bán hàng.