MARKETING NGÀNH THẨM MỸ LÊN NGÔI 7 THÁNG ĐẦU NĂM

23.08.2023

Thẩm mỹ làm đẹp không còn là nhu cầu độc quyền của phái nữ. Việc sử dụng hình ảnh trong giao tiếp bằng mạng xã hội phát triển ngày càng cao thì nhu cầu làm đẹp, thẩm mỹ của phái nam theo đó cũng cao hơn. Thị trường ngày càng cạnh tranh, các “ông lớn” đầu ngành vẫn đang dốc hết sức trong cuộc chiến giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Cùng Michia nhìn lại bức tranh thị trường marketing ngành thẩm mỹ làm đẹp năm 2023 dưới góc nhìn Social Listening qua bài viết dưới đây.

“Miếng bánh béo bở” của thị trường thẩm mỹ Việt Nam

Tại Việt Nam, các thành phố lớn và các khu vực lân cận đang dần trở thành “thánh địa” của ngành dịch vụ làm đẹp. Chỉ tính tại Hồ Chí Minh đã có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến làm đẹp (theo Sở Y Tế TPHCM). Tuy nhiên, tại Việt Nam thị trường này còn khá nhập nhằng trong định nghĩa hình thức hoạt động và dịch vụ, gây nhiều hiểu nhầm cho khách hàng. Chính vì vậy, cách thức truyền thông và đặc trưng thảo luận của ngành hàng này cũng vô cùng khác biệt so với các ngành hàng khác.

Tăng 2,33 lần so với 3 tháng trước đó (T2 – 4/2023), ngành Thẩm mỹ – Làm đẹp tiến dần vào mùa cạnh tranh cao điểm trên MXH. Trong 7 tháng đầu năm 2023, trung bình mỗi tháng thảo luận về TOP 10 thương hiệu thẩm mỹ làm đẹp tăng 49%. Trong đó, sự tăng trưởng ấn tượng nhất là ở giai đoạn T5 – 7/2023, tổng thảo luận của TOP 10 tăng 233.36% so với trước đó, đạt 323,787 thảo luận. Cụ thể, 2 tháng có lượng thảo luận tăng đáng kể nhất là tháng 5 (tăng 64,89%) và tháng 7/2023 (tăng 92,7%).

Cuối tháng 4 & đầu tháng 5/2023 có thể xem là “thời điểm vàng” với ngành Thẩm mỹ Làm đẹp khi chuẩn bị bước vào cao điểm hè – mùa của đợt nghỉ lễ dài 30/4 – 1/5, chuẩn bị bước vào cột mốc giữa năm, cũng là thời điểm khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho công cuộc “tút tát”, làm đẹp. Hầu hết các thương hiệu đồng loạt dồn sức cho các hoạt động ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn, đẩy cuộc đua truyền thông trên MXH càng trở nên khốc liệt hơn. Bên cạnh đó, việc Shynh Premium tiếp tục trở thành thương hiệu tài trợ cho cuộc thi sắc đẹp lớn Miss World Vietnam 2023 đã góp phần gia tăng tổng lượng thảo luận toàn ngành.

3 thương hiệu thẩm mỹ sôi nổi nhất trên social media năm 2023

Từ tháng 5 – 7/2023, top 10 thương hiệu thẩm mỹ sôi nổi nhất trên social media lần lượt thuộc về Thẩm mỹ viện (TMV) Mailisa, viện thẩm mỹ (VTM) Shynh Premium, và bệnh viện thẩm mỹ (BVTM) JW Hàn Quốc, BVTM Kangnam, BVTM Thu Cúc, TMV Lavender by Chang, phòng khám chuyên khoa Mega Gangnam, BVTM Gangwhoo, TMV Seoul Center, BVTM Đông Á. Trong đó, hai thương hiệu sôi nổi nhất là Mailisa và Shynh Premium.

TMV Mailisa dẫn đầu ở vị trí #1 với 131.431 thảo luận, chiếm gần 41% tổng thảo luận của TOP 10, hạng #2 gọi tên VTM Shynh Premium với 109.804 thảo luận, chiếm gần 34% thị phần và xếp ở #3 là BVTM JW Hàn Quốc với 36.370 thảo luận, chiếm hơn 11% thị phần. Theo đó TOP 3 thương hiệu: Mailisa, Shynh Premium, JW Hàn Quốc chiếm gần 86% thị phần thảo luận của TOP 10. 

Đây cũng là TOP 3 thương hiệu nhận được sự quan tâm nổi bật nhất trên MXH cùng kỳ năm 2022 (T5-7/2022). Tuy nhiên, so sánh với cùng giai đoạn cao điểm 2022, dữ liệu ghi nhận từ nền tảng Social cho thấy sự vươn lên đầy cạnh tranh của VTM Shynh Premium, với lượng tổng thảo luận của thương hiệu này đã tăng hơn 437%. Trong khi đó, hai thương hiệu còn lại là TMV Mailisa, và BVTM JW Hàn Quốc ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về thảo luận, lần lượt giảm 9,93% và giảm 13,63%. Phần lớn “thành công” của Shynh Premium này đến từ hoạt động tài trợ cho cuộc thi nhan sắc được đông đảo cộng đồng sắc đẹp quan tâm nhưng cũng vướng nhiều “tai tiếng” vừa qua “ Miss World Việt Nam 2023”.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận các hoạt động truyền thông đáng chú ý, tạo được sức ảnh hưởng trên truyền thông của TOP 3 thương hiệu này. Trong đó, có thể kể đến: Sự kiện kỷ niệm sinh nhật 25 năm của TMV Mailisa với Minigame quà tặng khủng; Đêm nhạc kỷ niệm có sự tham dự của dàn sao hạng A: ISAAC, ERIK, Đức Phúc, Tuấn Hưng, cùng các Hoa – Á hậu nổi tiếng như Bảo Ngọc, Mai Phương, Ngọc Diễm,… & Roadshow dàn siêu xe nghìn tỷ. Với BVTM JW Hàn Quốc, thương hiệu này cùng với gương mặt đại điện TS BS Tú Dung thu hút nhiều quan tâm, bình luận trên cả Fanpage, TikTok thương hiệu và cả kênh TikTok của BS khi liên tục chia sẻ những ca can thiệp điều trị cho các bệnh nhân cùng các bài viết, video tư vấn dịch vụ làm đẹp đang được ưa chuộng. Nhờ vậy, JW Hàn Quốc dễ dàng trở thành thương hiệu được thảo luận nhiều nhất trong nhóm Bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Những hoạt động Marketing nào đang giúp TOP 10 thương hiệu Thẩm Mỹ – Làm đẹp thu hút thảo luận trên MXH? 

Những hoạt động Marketing đáng chú ý của các Bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ

Tập trung truyền thông hình ảnh chuyên môn trong lĩnh vực thẩm mỹ, các thương hiệu Bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ luôn ưu tiên khai thác khía cạnh chuyên môn với Gương mặt đại diện (Professional Influencer Marketing) là các Bác sỹ chuyên môn: TS BS Tú Dung (BVTM JW Hàn Quốc), BS CK II Lê Trung Kiên (BVTM Thu Cúc), Dr. Richard Huy (BVTM Kangnam). Trong đó, TS BS Tú Dung (BVTM JW Hàn Quốc) là gương mặt bác sĩ thường xuyên chia sẻ & nhận về nhiều tương tác trên truyền thông với các ca can thiệp như khối u, biến dạng, biến chứng phẫu thuật cũng như các video tư vấn phương pháp thẩm mỹ làm đẹp mới. Ở góc độ khác, BS CK II Lê Trung Kiên (BVTM Thu Cúc), Dr. Richard Huy (BVTM Kangnam) lại chọn hoạt động tham gia phát biểu tại hội nghị chuyên đề như “Hội nghị khoa học quốc tế thường niên VSAPS” do Hội Phẫu Thuật Tạo Hình Thẩm Mỹ Việt Nam tổ chức để giúp cả 2 thương hiệu BVTM “ghi điểm” với khách hàng về độ uy tín trong chuyên môn.

“Lột xác”, “nhan sắc mới”, “cuộc đời mới” cũng là nội dung (Content Angle) không hề mới nhưng lại đặc biệt lôi kéo sự quan tâm, chú ý lớn từ cộng đồng mạng với nhóm Bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Bởi câu chuyện can thiệp biến những vết sẹo, dị tật bẩm sinh, khối u, biến chứng hậu phẫu trở thành lớp da lành lặn, xinh đẹp, giúp những bệnh nhân kém may mắn có cơ hội “thay gương mặt, đổi cuộc đời”luôn là đề tài dễ chạm đến cảm xúc người dùng. Khai thác tốt đề tài này có thể kể đến chương trình thường niên “Hành trình lột xác mùa 6” của BTVM Kangnam; hay “Nhan sắc mới – Khởi đầu mới 2023” và những video chia sẻ câu chuyện cảm động của BVTM JW Hàn Quốc. Tuy vậy, “Hành trình lột xác 6” dù đã thành công chọn được bệnh nhân may mắn, tuy nhiên vẫn vướng phải không ít bình luận trái chiều về thể lệ cuộc thi thiên vị, thiếu công bằng.

Bên cạnh các hoạt động truyền thông thể hiện tính chuyên môn cao, các thương hiệu nhóm Bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ còn thu hút sự chú ý từ người dùng với các hoạt động promotion quen thuộc như: giảm giá giờ vàng, livestream tư vấn cùng bác sĩ, chuyên gia hay các sự kiện sinh nhật hoành tráng quy tụ nhiều Sao hạng A, Influencers, hoa hậu. Trong đó, có thể kể đến sự kiện siêu sinh nhật 27 tuổi của Thu Cúc với sự tham gia của dàn Hoa Á hậu đang nổi rần rần trên MXH. Key hook của sự kiện sinh nhật này của BVTM Thu Cúc chính là câu chuyện truyền cảm hứng khi các người đẹp trong giới giải trí lên tiếng thừa nhận mình đã can thiệp để có được vẻ ngoài tự tin. Sự kiện đã thu hút hơn 4,1K thảo luận (1/1 – 31/7/2023) trên Social Media và thu hút nhiều KH đến thăm khám, tư vấn, nhận ưu đãi khủng trong ngày diễn ra sự kiện. 

Hoạt động Marketing đáng chú ý của các Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ

Không quá tập trung vào khía cạnh chuyên môn như nhóm Bệnh viện, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thương hiệu nhóm Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chủ yếu khai thác hình ảnh từ các Influencer (CEO, Celebrity, KOLs) như Việt Hương đại diện Seoul Center hay Lý Thùy Chang (CEO của Lavender by Chang) cũng là người đại diện thương hiệu. 

Việc đồng hành, tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc gia như Shynh Premium tài trợ cho Miss World 2023, cuộc thi đã giúp thương hiệu này gia tăng thảo luận siêu khủng, tăng 437,31% (1/5-31/7/2023) so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, sự kiện tài trợ này cũng giúp gia tăng thảo luận cho toàn ngành thẩm mỹ làm đẹp. Song song đó, tổ chức các sự kiện siêu sinh nhật cùng với nhiều ưu đãi phủ đầy các trang truyền thông từ gần 1 tháng trước ngày diễn ra sự kiện cũng được các thương hiệu nhóm Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thường xuyên áp dụng.

Ngoài ra, hoạt động  livestream giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc livestream tung ưu đãi, khuyến mãi, Q&A vẫn thể hiện sức hút với khách hàng. Không khó để bắt gặp hàng dài các bình luận quan tâm giá cả, đặt hàng, tư vấn rôm rả trong các bài livestream đều đặn của hầu hết Thương hiệu được quan tâm nhất MXH nhóm Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ: Mailisa, Shynh Premium, Lavender by Chang,…

Ngoài ra, các thương hiệu gia tăng tương tác với người dùng thông qua các nội dung, hoạt động bắt trend như Seoul Center với minigame bắt trend tặng lightstick BlackPink thu hút hơn 2,1K tương tác và hơn 100 thảo luận.

Tóm lại, mạng xã hội là kênh mà người dùng tìm kiếm, trao đổi và chia sẻ kiến thức & kinh nghiệm. Do đó, bên cạnh việc triển khai các hoạt động marketing để xây dựng hình ảnh thương hiệu, cũng như thiết kế các chương trình promotion phù hợp Marketer cần phải:

– Lắng nghe, phát hiện sớm tin tiêu cực hoặc nguy cơ gây ra khủng hoảng truyền thông ảnh hưởng tới thương hiệu

– Theo dõi sức khỏe thương hiệu & giám sát hoạt động của đối thủ trên Social Media

– Theo dõi người đại diện thương hiệu (Brand Ambassador) & phát hiện các Influencer mới xuất hiện trong ngành thẩm mỹ, làm đẹp.

– Cập nhật các trend đang HOT trên đa nền tảng Mạng xã hội.

Nguồn: Advertising