USP là gì? Làm thế nào để phát triển USP

PHÁT TRIỂN USP – LỢI ĐIỂM BÁN HÀNG ĐỘC NHẤT

07.03.2022

Lợi điểm bán hàng độc nhất là gì?

Lợi điểm bán hàng độc nhất hay thường được gọi là USP – được viết tắt từ Unique Selling Point. USP được hiểu là tính năng/ yếu tố đặc biệt nào đó được doanh nghiệp phát triển mà sản phẩm của đối thủ không có.

Unique Selling Point phải nêu bật được lợi ích cũng như lời cam kết của nhãn hàng dành cho người tiêu dùng. Một số USP nổi bật có thể kể đến như:

Domino’s Pizza: Nhận hàng trong 30p hoặc nhận miễn phí.

M&M: Socola tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn.

Death Wish Coffee: Cà phê mạnh nhất thế giới.

Có thể thấy, một USP tốt sẽ tạo ra sự khác biệt và chứng minh được giá trị đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng. Nhiều công ty sử dụng USP làm khẩu hiệu để có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể. Khi được phát triển đúng cách, USP sẽ trở thành một công cụ Marketing tuyệt vời cho thương hiệu.

Tại sao doanh nghiệp cần USP?

Không phải tất cả thương hiệu mạnh đều có USP, nhưng một USP tốt sẽ làm nên một thương hiệu mạnh. Xây dựng một USP sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tăng nhận diện sản phẩm

USP giúp tăng nhận diện sản phẩm và thương hiệu trên thị trường. Một số ngành hàng có mức độ cạnh tranh lớn như thời trang, F&B, FMCG… với nhiều công ty, doanh nghiệp và hàng ngàn sản phẩm ra mắt mới mỗi năm. Lúc này, USP đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp không bị chìm nghỉm trong muôn vàn sản phẩm cùng loại và ghi dấu ấn trước người tiêu dùng.

Tạo lòng tin

USP chính là lời cam kết của thương hiệu đến khách hàng. Người tiêu dùng ngày càng yêu thích những thương hiệu trung thực, có cam kết và có khả năng thực hiện cam kết. Nếu USP của doanh nghiệp chính xác và đem lại giá trị cho khách hàng, họ sẽ có xu hướng sử dụng dịch vụ lặp lại, tăng lòng tin và độ yêu thích thương hiệu.

Chìa khóa cho kinh doanh

Trong một thị trường nhiều cạnh tranh, những công ty đi sau với tiềm lực nhỏ thường rất khó xâm nhập thị trường và cạnh tranh với các “ông lớn” trong ngành. USP được coi là chiếc chìa khóa trong trường hợp này. Tạo ra sự độc đáo trên thị trường và đem lại giá trị cho khách hàng sẽ giúp thương hiệu dễ dàng được thị trường chấp nhận, tạo ra sức cạnh tranh, từ đó thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

Xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Không chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh doanh, USP còn quan trọng đối với các Marketer khi xây dựng chiến lược truyền thông. Khi đã có một USP cụ thể, thương hiệu sẽ biết được đâu là những yếu tố quan trọng cần phải tập trung để thiết lập các chiến dịch marketing thành công. Ngoài ra, USP còn là một yếu tố tất yếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Những lưu ý khi phát triển USP

Giáo sư Theodore Levitt – đại học Harvard Business School từng chia sẻ: “Việc xác định và phát triển USP là một trong những hoạt động chiến lược và chiến thuật quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần phải chú trọng và đầu tư.”

Để xác định được USP là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu và phân tích chuyên sâu nhằm trả lời những câu hỏi sau: 

– Sản phẩm của doanh nghiệp có lợi ích gì và lợi ích đó giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của họ như thế nào?

– Thương hiệu của doanh nghiệp có điểm gì khác biệt và mới lạ so với các đối thủ khác trên thị trường?

– Các thông điệp truyền thông mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng là gì? Những thông điệp đó có thu hút khách hàng hay không?

Một USP thành công có thể chỉ là một vài từ hoặc một đoạn văn, càng ngắn gọn càng tốt, tuy nhiên cần đủ để làm rõ sự khác biệt và truyền tải được lợi ích đến khách hàng.

Thay vì nỗ lực định vị mọi thứ, doanh nghiệp chỉ nên tập trung vào một USP chính. Nhiều doanh nghiệp mắc phải sai lầm là muốn nổi bật mọi thứ thay vì một, họ muốn mọi thứ hoàn hảo và mọi thông tin phải đến được với khách hàng. Tuy nhiên, nếu một USP bao gồm quá nhiều yếu tố: chất lượng tốt nhất, giá thấp nhất, tính năng tốt nhất… cuối cùng, khách hàng sẽ chẳng nhớ sản phẩm nổi bật về cái gì. Tập trung vào một USP duy nhất sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn và tạo vị thế riêng cho doanh nghiệp.

Tiêu chí xác định một USP tốt:

Độc đáo và có tính hấp dẫn

Tạo cảm giác phấn chấn ngay lập tức

Đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước

Thú vị với khách hàng tiềm năng của bạn.

USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác, xác định vị trí độc nhất của công ty trên thị trường. USP đạt hiệu quả tốt đa khi gắn liền với thông điệp truyền thông và được triển khai một cách mạnh mẽ. Michia Communication chuyên cung cấp các giải pháp truyền thông toàn diện cho thương hiệu, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông USP năm 2022.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TRUYỀN THÔNG MICHIA

Địa chỉ: Phòng 2, tầng 2, Sevin Office – Tràng An Complex, số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 296 9990 – Hotline: 0982 600 088.

Fanpage: facebook.com/MichiaCommunication

Email: info@michia.com.vn